Giai phap tiet kiem
Chọn năm phát hành:
Chọn số báo
Năm 2020: Cuộc chiến giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước ngày càng khốc liệt
Cập nhật: 22-1-2020

Giá xe hơi tại Việt Nam thời điểm cuối năm 2019 đã có xu hướng hạ nhiệt. Hàng loạt hãng, đại lý khuyến mãi trực tiếp hoặc áp dụng các phương thức bán hàng trả góp khác nhau. Năm 2020, nhiều tín hiệu tích cực về chính sách thuế phí, thị trường có thể khiến giá xe hơi biến động giảm hơn nữa. 

Cởi trói cho xe nhập khẩu

Thị trường ôtô ngoại trong năm 2020 có điều kiện để hồi sinh và ngành sản xuất ôtô trong nước cũng có nhiều động lực để phát triển.

Chính phủ sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô; dự kiến áp dụng từ năm 2020.

Theo đó, ôtô nhập khẩu có thể sẽ được kiểm tra theo kiểu, loại thay vì theo lô, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Đáng lưu ý, thời gian hoàn thiện thủ tục nhập khẩu cho một lô xe có thể giảm từ 45 ngày còn 7 ngày.

Còn trong dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô nhập khẩu do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo, một nội dung rất quan trọng được đề cập là miễn, giảm thử nghiệm đối với các kiểu, loại có 3 mẫu thử nghiệm của 3 lô hàng nhập khẩu liên tiếp cùng kết cấu. Trường hợp cơ sở nhập khẩu có kiểu, loại xe đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu thì được miễn nộp các tài liệu quy định của thông tư này.

Chưa hết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với lộ trình giảm dần thuế nhập khẩu ôtô về 0% sau 9-10 năm cũng khiến sức cạnh tranh của các dòng xe nguồn gốc châu Âu tăng dần lên. Cơ hội cho xe ngoại vào thị trường Việt Nam còn thuận lợi hơn khi chỉ sau 5 năm, kể từ khi hiệp định có hiệu lực, Việt Nam sẽ chấp nhận giấy chứng nhận chất lượng của EU, tức khi nhập vào Việt Nam, không cần qua bước chứng nhận nữa. Thậm chí, ngay cả khi hiệp định chưa có hiệu lực thì "tâm lý kỳ vọng" vẫn tác động không nhỏ đến giá xe và nhu cầu mua xe của người tiêu dùng.

Với những động thái chính sách trên, các đại lý ôtô dự báo xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ về nước nhanh, nhiều và giá hấp dẫn hơn. Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ một hệ thống đại lý ôtô tại TP HCM, nhìn nhận năm 2020, người tiêu dùng sẽ đặc biệt quan tâm và kỳ vọng vào chính sách giảm giá xe nhập khẩu nên nhu cầu lựa chọn xe nhập sẽ lớn hơn xe lắp ráp trong nước. Từ đó, các đại lý có thể định hướng tăng doanh số xe ngoại.

Ông Phạm Ngọc Thân, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến Thành Ôtô, cho rằng phần lớn khách hàng chuộng xe nhập khẩu bởi chất lượng cao và ổn định. Do đó, không khó hiểu nếu thị trường xe ngoại nhập sôi động trở lại với chủng loại đa dạng, số lượng lớn và mức giá hợp lý khi được tạo điều kiện thông thoáng.

Đại diện các hãng xe Ford, Toyota, Honda thừa nhận thời gian qua, nhiều mẫu xe nhập khẩu không đủ cung cấp ra thị trường. Sắp tới, nếu điều kiện được nới lỏng, các hãng sẽ điều chỉnh tăng lượng xe nhập để đáp ứng nhu cầu. 

Giảm thuế nhập linh kiện

Một thông tin chính sách rất đáng được lưu ý năm 2020 chính là thuế nhập khẩu linh kiện cho các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước có thể được giảm về 0% thay vì bị đánh từ 35 đến 45% như hiện nay.

Theo thông tin mới nhất được lãnh đạo Bộ Tài chính đưa ra mới đây, Bộ này đang trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 125 về thuế nhập khẩu linh phụ kiện ô tô, theo hướng bãi bỏ đối với doanh nghiệp lắp ráp đủ điều kiện về sản lượng riêng từng mẫu xe và sản lượng chung của doanh nghiệp.

Dự kiến, Dự thảo Nghị định trên sẽ được trình Chính phủ thông qua và xây dựng thành Luật trình Quốc hội phê chuẩn, dự kiến trong vòng 6 tháng cuối năm 2020 các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi sẽ được hưởng lợi từ việc cắt bỏ thuế phí nhập khẩu.

Lâu nay, giới chuyên gia và cả người làm về xe đều khẳng định chi phí sản xuất xe hơi tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 20% trở lên do chính sách thuế, phí và quy mô sản xuất nhỏ bé. Với việc bỏ thuế phí linh kiện nhập khẩu, xe hơi Việt sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn, có cơ hội và lý do để giảm giá tại thị trường Việt Nam. 

"Cuộc chiến" xe nhập, xe lắp ráp quyết định giá xe năm 2020

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 11/2019, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 98%, cán mốc gần 120.000 chiếc, tăng hơn 60.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước đạt ngưỡng 170.000 chiếc, có sự suy giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Xe nhập tiếp tục được tiêu thụ mạnh ở Việt Nam, trong khi đó xe trong nước giảm khá mạnh

Số liệu thống kê cho thấy, khoảng cách về doanh số bán ra của xe nhập và xe lắp ráp trong nước không còn quá chênh lệch. Xe nhập đang giảm dần sự thua thiệt đối với xe lắp ráp trong nước về số lượng khi hàng loạt dòng xe giá rẻ được tung ra thị trường.

Trong năm 2020, các hãng xe trong nước có thể sẽ phải cạnh tranh mạnh với các hãng xe nhập về giá. Trong các mẫu xe trên thị trường hiện nay, mức giá giảm sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các mẫu xe bị tăng giá hoặc giữ giá.

Cũng trong năm 2020, một số chiến lược bán xe trả góp của hãng xe trong nước, trong đó có VinFast cũng được cho sẽ tác động lớn đến chiến lược cạnh tranh và giá bán của các hãng xe khác trên thị trường.

Năm 2020 là thời điểm các hãng xe thay đổi mẫu cũ, ra mẫu mới, đây là điều kiện để các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau về giá, chất lượng xe, trang thiết bị đi kèm. Dưới áp lực doanh số, sự cạnh tranh của các mẫu xe, rất có thể các mẫu xe mới không tăng giá quá nhiều, thậm chí có thể phải giảm giá để cạnh tranh. 

Giai đoạn ôtô hóa sẽ diễn ra sau năm 2020 và thị trường ôtô Việt Nam được dự báo đạt quy mô 1 triệu xe/năm vào năm 2030. Dư địa thị trường rất lớn và cơ hội chia đều cho các nhà sản xuất, nhập khẩu. Đầu tư để cạnh tranh được với xe nhập trong bối cảnh mở cửa thị trường là không hề dễ dàng song các chính sách giảm thuế có thể tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp (DN) nội.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo lắng trước các đối thủ trong khối ASEAN - nơi có lượng xuất khẩu ôtô lớn sang Việt Nam. Chỉ cần các điều kiện nhập khẩu được tháo gỡ, hai nước xuất khẩu ôtô lớn là Thái Lan và Indonesia sẵn sàng hạ giá để đưa xe vào Việt Nam. Chưa kể, xe sản xuất tại Thái Lan, Indonesia có chi phí thấp hơn tại Việt Nam khoảng 20% cũng là áp lực lớn lên các dây chuyền của DN nội.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam (Hyundai Thành Công), cho rằng do phải đối mặt với nhiều khó khăn nên kế hoạch tăng trưởng doanh số năm 2020 không đáng kể, từ khoảng 80.000 xe năm 2019 lên khoảng 90.000 xe năm 2020. "Không chỉ dừng ở dự báo, cuộc chiến giữa ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước với xe nhập khẩu chắc chắn sẽ ngày càng khốc liệt. Thực tế, xe nhập có nhiều lợi thế và ngay từ năm 2019 đã lấn át xe trong nước" - ông Đức nói.

Trước sức ép cạnh tranh, Hyundai Thành Công buộc phải nghĩ đến biện pháp ứng phó nhằm giữ thị phần. DN này cho biết sẽ rà soát chặt chẽ chi phí sản xuất để tối ưu hóa giá thành và lợi nhuận. Ngoài ra, DN cũng phối hợp với đối tác Hyundai để bổ sung các tính năng cho sản phẩm mới nhằm tăng sức cạnh tranh.

"Về phía cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sớm ban hành những chính sách liên quan đến công nghiệp hỗ trợ gắn liền với ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Năm 2020 là mốc cần thiết để đưa ra những chính sách đó, nếu không, sẽ vụt mất cơ hội xây dựng ngành công nghiệp xương sống" - ông Lê Ngọc Đức bày tỏ.

Thị trường cuối năm cũ ì ạch

Một thông tin khá vui là thời điểm cuối năm 2019 và đầu 2020, thị trường xe Việt không còn cảnh đại lý "vẽ vời" khan hàng, hiếm xe để ăn chênh, chặt chém như các năm trước. Giá xe liên tục giảm song vẫn không thu hút được người mua. Tồn kho xe có xu hướng đẩy qua năm 2020, song khả năng tiêu thụ không khả quan. Thậm chí, nhu cầu tiêu thụ xe hơi được dự báo sẽ chạm đáy vào khoảng tháng 2 đến tháng 4-2020, nên giá các mẫu xe cũ sẽ còn giảm nhiều hơn. Dưới đây là một số cái tên được giảm giá mạnh trong dịp này:

5. Mitsubishi Outlander 86 - 91 triệu đồng

Trong tháng 1/2020, nhà phân phối Mitsubishi Việt Nam giảm giá mạnh cho mẫu SUV 7 chỗ Mitsubishi Outlander.

Phiên bản Outlander CVT 2.0 Premium trong tháng được ưu đãi tới 86 triệu đồng, bao gồm phụ kiện, camera 360 và 50% thuế trước bạ. Giá bán của phiên bản này sau ưu đãi là 908,5 triệu đồng.

Bản Outlander CVT 2.4 Premium với mức giảm 91 triệu đồng. Gói ưu đãi gây sốc này bao gồm phụ kiện chính hãng, camera 360 và hỗ trợ 50% thuế trước bạ. Hiện mẫu ô tô này đang có giá 1,0485 tỷ đồng.

4. Toyota Innova 40 - 100 triệu đồng

Toyota Innova 2.0E MT đang được giảm khủng đến 100 triệu đồng. Ưu đãi này khiến giá xe hiện xuống chỉ còn 671 triệu đồng, thấp nhất chưa từng có trên thị trường.

Đối với khách hàng ưa chuộng dòng xe Toyota Innova phiên bản 2.0G sẽ được đại lý giảm giá 40 triệu đồng. Giá bán của xe sau giảm giá là 807 triệu đồng.

Ngoài ra, khi mua xe ở một số nơi, ngoài việc được giảm giá bán trực tiếp, khách hàng còn nhận được quà tặng đi kèm bao gồm thảm lót sàn và dán kính.

3. Honda HR-V 115 triệu đồng

Honda HR-V cũng bất ngờ được các đại lý giảm giá tiền mặt 95 triệu đồng, và tặng kèm bộ phụ kiện trị giá 20 triệu đồng. Động thái này nhằm tăng sự cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Kona, Ford EcoSport.

Việc giảm giá trên đã kéo giá bán của phiên bản HR-V 1.8G giảm xuống còn 691 triệu đồng, phiên bản HR-V 1.8L giảm xuống còn 771 triệu đồng.

2. Toyota Fortuner - 150 triệu đồng

Tiếp nối đợt giảm giá kéo dài từ vài tháng trước đó, đợt này, Toyota Fortuner cũng được các đại lý duy trì đợt giảm giá mạnh trước Tết. Theo đó, chiếc Toyota Fortuner đang nhận được ưu đãi giải giá lên đến 150 triệu đồng.

Tại Việt Nam, Toyota Fortuner hiện có 4 lựa chọn xe lắp ráp trong nước cũng như 2 bản nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia với giá dao động từ 1,033 - 1,354 tỷ đồng. Xe có 3 tùy chọn động cơ gồm động cơ xăng 2.7L, Diesel 2.4L và 2.8L.

1.Volkswagen Tiguan Allspace 210 triệu đồng

Đứng đầu trong danh sách nhận được ưu đãi dịp Tết Nguyên đán phải kể đến mẫu xe Volkswagen Tiguan Allspcae.

Dù không được giảm giá trực tiếp váo sản phẩm, nhưng theo thông báo của nhiều đại lý xe, khi khác hàng mua mẫu ô tô này trước Tết Âm lịch sẽ được hưởng ưu đãi miễn phí 100% phí trước bạ, tương đương khoảng 210 triệu đồng. Động thái này đã kéo giá bán của Tiguan Allspace xuống còn 1,729 tỷ đồng.

Tiguan Allspace sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.701 x 1.839 x 1.674 (mm) cùng với chiều dài cơ sở 2.790 (mm).

Dải đèn hậu xe sử dụng công nghệ LED được tạo hình chữ L kéo dài từ phân cốp lan sang bên 2 bên hông. Bộ ống xả kép được đặt đối xứng ở đuôi xe tạo dáng vẻ rất thể thao và cao cấp. Tiguan Allspace sử dụng loại mâm đúc hợp kim nhôm 19-inch 5 chấu "Victoria Falls".

Tiguan Allspace được trang bị động cơ 2.0TSI tourbo tăng áp kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất cực đại 180 hp tại 4400-6000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 320 Nm tại 1500-4400 vòng/phút. Đi cùng với đó là hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp.

(TTGCVT tổng hợp)

Các tin khác
Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương(VITIC)
Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 93/GP-TTĐT cấp ngày 9/7/2015.
Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Bộ Công thương, 655 Phạm văn Đồng, Quận Bắc Từ liêm, Hà nội . 
Điện thoại: (024) 39746023/39780280/39745193/  - Fax: (024) 39762593 
Email:ttgcvattu1989@gmail.com