Giai phap tiet kiem
Chọn năm phát hành:
Chọn số báo
Ngành gỗ cần chú trọng duy trì tăng trưởng tại thị trường xuất khẩu
Cập nhật: 22-1-2020

Mặc dù tình hình xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vẫn đang tăng trưởng tích cực nhưng những thách thức về thị trường, nguyên liệu, tiêu chuẩn nhập khẩu... vẫn là điều doanh nghiệp cần chú trọng.

Báo cáo thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 21/11 của Bộ Công Thương thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 10/2019 đạt 1,03 tỉ USD, tăng 22,7% so với tháng 10/2018. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 747,4 triệu USD, tăng gần 17% so với tháng 10/2018.

Tính chung 10 tháng năm 2019, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,55 tỉ USD, tăng 18,5% so với cùng kì năm 2018; trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 6,1 tỉ USD, tăng 21,3%.

Trong khi đó, cập nhật số liệu mới nhất của Tổng cục hải quan cho biết cộng dồn từ đầu năm đến 15/11, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,99 tỉ USD. 

Như vậy, so với con số 8,909 tỉ USD của năm 2018, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã vượt kỉ lục trong năm 2019.

Cũng theo Bộ Công Thương, các thị trường xuất khẩu của gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực, nhất là tại Mỹ và Nhật Bản.

Cụ thể, Mỹ là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất trong 10 tháng năm 2019, đạt 4,19 tỉ USD, tăng 34,5%. Tỉ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị Mỹ tăng thêm 5,8 điểm % so với cùng kì năm ngoái.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ hai của Việt Nam, đạt 1,1 tỉ USD, tăng 18,8%.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh là do nhu cầu tiêu dùng đồ nội thất tăng nhanh tại Nhật Bản trước khi thuế tiêu dùng của Nhật Bản tăng lên 10% từ tháng 10/2019.

Hiện, sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt ở trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, sản phẩm gỗ Việt đứng thứ hai châu Á và đứng thứ 5 thế giới. 

Tuy nhiên, ngành chế biến lâm sản cũng gặp không ít những khó khăn, tồn tại trong quá trình phát triển như mô hình tăng trưởng chưa tạo được sự phát triển về chiều sâu, nguồn cung nguyên liệu chưa thực sự được bảo đảm, giá thành vật liệu phụ trợ cao, yêu cầu khắt khe về chất lượng, mẫu mã sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ, cùng với đó là các tác động khác từ nền kinh tế…

"Những thách thức này đòi hỏi các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần có sự nhạy bén trước những biến động của thị trường và hoạch định chiến lược phát triển sao cho phù hợp.

Đặc biệt cần chú trọng duy trì và tăng trưởng tại 5 thị trường có giá trị xuất khẩu cao trong những năm qua, gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc đồng thời cũng mở rộng thị phần tại số thị trường tiềm năng khu vực Nam Mỹ, Nga, Australia, Canada, Ấn Độ…

Theo đó, VIFF 2019 là một trong những giải pháp hiện thực hóa điều này khi hơn 100 doanh nghiệp đến từ các quốc, vùng lãnh thổ như Đài Loan, Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan…sẽ cùng trưng bày các sản phẩm như nội thất phòng ngủ, phòng ăn, kệ bếp, ván sàn, sofa, bàn ghế văn phòng, bàn ghế ngoài trời... tại sự kiện.

"Các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ cùng xúc tiến thương mại, tạo cơ hội để các tổ chức doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường, liên doanh kiên kết, chuyển giao công nghệ, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời giúp các nhà sản xuất nội thất nâng cao tầm nhìn, thương hiệu của mình ở Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới", đại diện BIFA nhận định.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 

Các tin khác
Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương(VITIC)
Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 93/GP-TTĐT cấp ngày 9/7/2015.
Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Bộ Công thương, 655 Phạm văn Đồng, Quận Bắc Từ liêm, Hà nội . 
Điện thoại: (024) 39746023/39780280/39745193/  - Fax: (024) 39762593 
Email:ttgcvattu1989@gmail.com