Giai phap tiet kiem
Chọn năm phát hành:
Chọn số báo
Toàn cảnh thị trường BĐS tuần đến 13/11/2020
Cập nhật: 16-11-2020

Thời gian qua thị trường căn hộ Tp.HCM trong tình trạng khan hiếm nguồn cung mới, khiến giá bán tăng vọt ở nhiều dự án. Từ tháng 8 đến nay, hàng chục dự án mới bắt đầu mở bán, thị trường trở nên cạnh tranh và sôi động hơn.

Mới đây, theo báo cáo của Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) cho biết giá bất động sản tại Tp.HCM tăng cao chưa từng có. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020 thị trường căn hộ đã thiết lập mặt bằng giá mới, tăng trung bình từ 10-15%, có nơi tăng 30-40% so với thời điểm cùng kỳ năm 2019, nhất là căn hộ thuộc khu vực Quận 2, Thủ Thiêm, Quận 9… 

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG BĐS

Giá rao bán căn hộ tại TP.HCM tiếp tục tăng trong tháng 10/2020

Báo cáo thị trường tháng 10/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, hoạt động giao dịch phân khúc căn hộ chung cư tại TP.HCM diễn biến khá sôi động nhờ sự xuất hiện của loạt dự án mới.

Cụ thể, thị trường có thêm 8.579 căn hộ sơ cấp chào bán mới, cao hơn nhiều so với nguồn cung mở bán tháng 9. Hơn 60% nguồn hàng tập trung vào khu vực phía Đông và chủ yếu thuộc về một dự án trung cao quy mô lớn tại quận 9. Sự xuất hiện nguồn cung mới khiến lượng tin rao bán căn hộ TP.HCM tiếp tục tăng thêm 3% so với tháng 9/2020. Phân khúc căn hộ cao cấp ghi nhận biến động tin đăng mạnh nhất thị trường với mức tăng gần 6% trong khi loại hình chung cư bình dân cũng có lượng tin rao tăng thêm 2%. 

Nguồn cung mới chào bán ra thị trường sau một thời gian dài khan hiếm khiến nhu cầu tìm kiếm căn hộ tại TP.HCM tăng thêm 1% so với tháng trước. Sự quan tâm của người mua nhà chủ yếu tập trung vào dòng sản phẩm căn hộ bình dân trong khi loại hình trung – cao cấp lại không ghi nhận thêm sự gia tăng tìm kiếm nào, bất chấp nguồn cung mới đến từ hai phân khúc này là chủ yếu.

Xét về giá bán, trong tháng 10 giá căn hộ tại TP.HCM tiếp tục tăng theo đúng dự báo trước đó từ giới chuyên gia. Sự hồi phục của thị trường cùng với nhu cầu tìm mua ổn định khiến giá bán chung cư tăng thêm 1% so với tháng 9/2020 và tăng hơn 6% nếu so với giá cùng thời điểm tháng 10/2019. Giá bán tăng chủ yếu là do nguồn cung mới chào bán có mức giá khởi điểm cao hơn so với các sản phẩm trước đó. Ngoài ra, nhiều dự án hiện hữu cũng điều chỉnh giá trong các đợt mở bán giai đoạn tiếp theo nên giá bán chung của toàn thị trường bị đẩy lên mức mới. 

Mở ‘sân chơi’ mới cho tư nhân đầu tư vào bất động sản công nghiệp

Khi diện tích đất công nghiệp bắt đầu bị thu hẹp, chủ đầu tư của các KCN hiện hữu có xu hướng chuyển sang xây dựng nhà xưởng xây sẵn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách thuê.

Trong 2 năm qua, nguồn cung nhà xưởng xây sẵn đã tăng lên đáng kể trong các KCN lớn của Việt Nam. Tính đến năm 2019, khu vực phía Nam (bao gồm TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An) đã chào đón khoảng 380.500 m2 nhà xưởng xây sẵn, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nguồn cung mới trong năm 2019 của khu vực phía Bắc (bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương và Hưng Yên) là 321.420 m2, tăng 25,2% so với cùng kỳ.

Không chỉ có các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ tham gia vào "sân chơi" BĐS công nghiệp, các nhà đầu tư cá nhân cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến phân khúc này. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, hầu như chưa có cơ hội cho nhà đầu tư cá nhân.

Một số chuyên gia BĐS cho rằng, sở dĩ các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ khó tham gia thị trường BĐS công nghiệp là vì để “săn lùng” quỹ đất rộng, xin chủ trương đầu tư một KCN rất khó, đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn, kinh nghiệm xây dựng, kinh nghiệm quản trị…

Vì vậy, việc tham gia xây dựng nhà xưởng xây sẵn tại các KCN là một “sân chơi” mới mà các nhà đầu tư cá nhân có thể là nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, để nâng tầm sản phẩm của mình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà đầu tư thứ cấp đang hoạt động trong lĩnh vực BĐS công nghiệp cần có những thay đổi, ứng dụng công nghệ 4.0, đơn giản quy trình vận hành nhà xưởng, tạo nên những nhà xưởng thông minh, nhà xưởng 4.0.

Có một số hình thức để các nhà đầu tư tham gia, có thể là góp phần, cổ phần, nhưng không thể nắm quyền chi phối. Điều này nhằm khắc phục được tình huống là nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ không có kinh nghiệm vận hành, và nhiều khi không chỉ cần vốn mà cần có hệ thống, mạng lưới.

Mặc dù rất có tiềm năng, nhưng BĐS công nghiệp vẫn là một “góc khuất” của thị trường, bởi không phải nhà đầu tư nào, dù sẵn sàng đầu tư, cũng có thể chạm tay vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực BĐS công nghiệp là hướng đi cần tính đến để có thể thu hút dòng vốn từ xã hội, tạo nên sự cạnh tranh, sức bật cho các KCN, cụm công nghiệp.

TP HCM: Mặt bằng bán lẻ nhà phố thất thế so với trung tâm thương mại

Sau hai đợt Covid-19, giá thuê nhà phố mặt tiền tại TP HCM đang ở chu kỳ điều chỉnh sâu. Nhiều căn nhà mặt phố trước đây bán buôn nhộn nhịp nay bị bỏ trống, đóng cửa, treo biển bán hoặc cho thuê. Riêng giá thuê được chào mức giảm phổ biến 15-25% trong khi mốc rớt mạnh nhất 30-40% so với cùng kỳ năm 2019. Đây cũng là mức giảm kỷ lục do tác động của đại dịch đến thị trường mặt bằng bán lẻ nhà phố mặt tiền tại Sài Gòn.

Trong khi đó, mức giảm giá thuê mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại cũng ghi nhận tỷ lệ lớn 30-50% song chỉ ưu đãi tùy theo ngành nghề bị ảnh hưởng và chỉ áp dụng cho thời điểm giãn cách xã hội. Mức giảm giá này được xem là khoản hỗ trợ từ phía chủ đầu tư, không được tính vào mức giá chào thuê.

Điểm khác biệt giữa 2 loại mặt bằng kinh doanh cho thuê này là sau khi các đợt dịch được kiểm soát trong nước, đà giảm giá thuê của nhà mặt phố vẫn chưa dừng lại, trong khi mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm mua sắm bắt đầu sàng lọc, thu hẹp mức hỗ trợ giá thuê. Theo đánh giá của chuyên gia, mặt bằng bán lẻ nhà phố đang thất thế so với trung tâm thương mại vì những lý do sau:

Mật độ dòng người đến điểm mua sắm tại trung tâm thương mại đông có thể giúp nhà bán lẻ quảng bá thương hiệu, tăng độ nhận diện và có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng hơn. Trong khi đó, mặt bằng kinh doanh nhà phố suốt mùa dịch đang mất điểm vì không có giá trị nhận diện thương hiệu cao.

Cạnh tranh về giá giữa trung tâm thương mại và nhà phố mặt tiền đã diễn ra trong thời gian qua và trong cuộc đua lấy lòng khách thuê, nhà mặt phố yếu thế hơn trung tâm mua sắm.

Lưu lượng người đến trung tâm mua sắm cao hơn mặt bằng nhà phố nên cơ hội lấp đầy của trung tâm thương mại cũng lớn hơn và không chịu tác động trầm trọng như mặt bằng kinh doanh nhà phố.

Đại dịch thúc đẩy mua sắm trực tuyến, làm thay đổi hành vi mua sắm của người dân khiến cho mặt bằng kinh doanh nhà phố tạm thời lép vế hơn các trung tâm mua sắm.

Nhà vừa túi tiền có số người đặt mua gấp 5 lần rổ hàng

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc khối Tiếp thị kinh doanh Công ty cổ phần đầu tư Nam Long cho biết, tiềm năng của thị trường nhà ở vừa túi tiền (affordable housing) trong 10 tháng qua rất lớn. Bất chấp Covid-19, nhu cầu mua nhà ở phân khúc này vẫn duy trì tại ngưỡng cao, gấp nhiều lần so với nguồn cung hiện hữu.

Khái niệm nhà ở vừa túi tiền là phân khúc nhà ở có tổng giá trị tài sản được chi trả bằng thu nhập tích lũy từ 7 năm trở lên của một hộ gia đình. Đặc điểm của affordable housing là thu hút nhu cầu ở thật. Đây cũng là phân khúc đứng vững trong mọi hoàn cảnh, kể cả khi thị trường bất động sản khủng hoảng. Giá nhà thuộc phân khúc này có ưu điểm là vừa khả năng chi trả của đại đa số người dân nên số lượng đặt giữ chỗ luôn ở mức tốt. 

BĐS ven biển hấp dẫn giới đầu tư

Ngoài Long An, Cần Thơ, thì Kiên Giang là một trong các thị trường mới được giới đầu tư địa ốc quan tâm thời gian qua. Nếu phát triển mạnh về  BĐS du lịch biển thì nơi đây ngoài Phú Quốc chỉ có Hà Tiên – nơi đang được nhiều "đại gia" BĐS nhòm ngó vì tiềm năng phát triển còn lớn. Bên cạnh Hà Tiên thì Rạch Giá cũng đang là thị trường tiềm năng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư địa ốc.

Không phải ngẫu nhiên mà các đại gia BĐS lại đổ về đây săn quỹ đất để làm dự án khiến thị trường BĐS nơi đây rục rịch theo. Xét về mặt phát triển du lịch, Hà Tiên là địa phương giàu tiềm năng không thua kém gì Phú Quốc, nhưng nơi đây trước đến nay chưa được đầu tư tương xứng nên đi sau. 

Nhận thấy tiềm năng còn lớn, dư địa phát triển về BĐS biển rộng mở, một số CĐT lớn đổ về khai thác thị trường giàu tiềm năng này. Và theo các doanh nghiệp, lúc thị trường đang ở giai đoạn sơ khởi thì cơ hội tăng trưởng về lâu dài mới hấp dẫn.

Ngoài mặt bằng giá mềm so với mặt bằng chung là một yếu tố khiến BĐS ven biển hấp lực giới đầu tư về với Hà Tiên, Rạch Giá…thì một lý do nữa khiến các đại gia đổ về thị trường Tây Nam Bộ để đầu tư BĐS là hạ tầng giao thông cũng như kinh tế xã hội đã từng bước được đầu tư đồng bộ. Bộ mặt thị trường BĐS của các tỉnh miền Tây hiện tại thay đổi rất nhiều so với nhiều năm trước nhờ chính vào động lực từ chính sách của chính quyền địa phương.

 

XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG

Đón đầu xu thế đầu tư biệt thự đồi

Không phải ngẫu nhiên giá biệt thự đồi trên thế giới luôn đắt hơn vài lần so với biệt thự biển. Giới tinh hoa cũng coi việc sở hữu biệt thự đồi là đẳng cấp. Tại Việt Nam, xu hướng này được dự báo sẽ sớm hình thành.

Cũng giống như nhiều nước trên thế giới, bất động sản vùng đồi của Việt Nam phát triển sau bất động sản biển. Tuy nhiên đây sẽ là phân khúc rất đáng chú ý trong tương lai gần. Việt Nam có tới 3/4 diện tích là đồi núi với những địa danh nổi tiếng như Sapa, Đà Lạt, Tam Đảo, Mộc Châu… Sau quá trình tăng trưởng nóng của bất động sản nghỉ dưỡng biển, nhiều chuyên gia dự báo phân khúc biệt thự đồi núi sẽ sớm "chiếm sóng" bởi nhu cầu lớn trong khi nguồn cung lại khan hiếm.

ĐẦU TƯ DỰ ÁN

Hải Dương duyệt đầu tư dự án khu đô thị gần 100ha, trị giá hơn 1.200 tỉ đồng

UBND tỉnh Hải Dương vừa có quyết định về việc chấp thuận đầu tư dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thanh Miện, huyện Thanh Miện. Dự án do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư Quang Anh – Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ thương mại Thái Dương – Công ty TNHH Hoàng Thanh làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án có diện tích đất 91,33ha. Dự án được chia làm 3 khu. Khu A (diện tích 21,96ha) có phía Bắc giáp Đường tỉnh 392 và trung tâm xã Lam Sơn, phía Đông giáp ruộng canh tác xã Lam Sơn, phía Tây giáp mương và Đường tỉnh 392B, phía Nam giáp Trung tâm dạy nghề Thanh Miện.

Khu B (diện tích 50,5ha) có phía Bắc, Đông giáp ruộng canh tác huyện Gia Lộc và huyện Thanh Miện; phía Nam và Tây Nam giáp khu dân cư mới, thị trấn Thanh Miện; phía Đông giáp khu dân cư hiện trạng thị trấn Thanh Miện.

Khu C (diện tích 18,86ha) có phía Bắc và phía Tây giáp khu dân cư hiện trạng; phía Đông giáp ruộng canh tác của thị trấn Thanh Miện, phía Nam giáp Quốc lộ 38B và Đường tỉnh 399.

Sản phẩm của dự án gồm các loại đất ở liền kề, biệt thự (31,6ha); đất thương mại dịch vụ (4,3ha) và các quỹ đất xây dựng hạ tầng xã hội.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.200 tỉ đồng. Trong đó, 30% vốn chủ sở hữu do nhà đầu tư đề xuất, 70% vốn nhà đầu tư huy động.

Dự kiến, dự án sẽ được xây dựng hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong thời gian 60 tháng kể từ ngày được giao đất và đủ điều kiện thi công.

Cần Thơ duyệt quy hoạch 1/2000 Khu đô thị Mỹ Khánh 334ha, vốn 4.900 tỷ

UBND TP Cần Thơ vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Mỹ Khánh huyện Phong Điền với diện tích hơn 334 ha có tên gọi là Quần thể đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái.

Khu đô thị Mỹ Khánh nằm trong tổng thể khu đô thị du lịch sinh thái Phong Điền, gồm các khu ở, khu công cộng, dịch vụ thương mại, khu du lịch sinh thái miệt vườn; các không gian truyền thống, lịch sử và văn hóa tâm linh.

Dự án có vốn đầu tư lên đến 4.900 tỷ đồng.

ĐẤU GIÁ DỰ ÁN

Khu đô thị hơn 1.000 tỉ đồng ở Thanh Hoá tìm chủ đầu tư

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt Quyết định 4835 về kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án Khu đô thị phía Bắc thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa.

Theo đó, dự án có diện tích sử dụng đất gần 25 ha, tổng chi phí thực hiện dự kiến khoảng 1.154,9 tỉ đồng; chi phí bồi thường GPMB hơn 51 tỉ đồng. Dự án được đấu thầu rộng rãi trong nước; một giai đoạn, hai túi hồ sơ. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là quý 4/2020.

Theo phê duyệt, dự án được thực hiện trong thời gian không quá 5 năm (kể từ thời điểm phiếu có hiệu lực đến thời điểm các bên hoàn thành nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng).

 

PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG

Đồng Nai sắp khởi công tuyến đường Hương lộ 2 gần 1.500 tỉ đồng

Trong tháng 11/2020, tuyến đường Hương lộ 2 (giai đoạn 1) có chiều dài 1,9km nối từ Quốc lộ 51 đến cầu An Hoà sẽ được khởi công xây dựng.

Được biết, dự án xây dựng Hương lộ 2 (giai đoạn 1) đã được UBND tỉnh Đồng Nai duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình. Hiện đơn vị đã có tờ trình trình Sở KH-ĐT thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu.

Dự án Xây dựng hương lộ 2 (đoạn 1) là một trong những dự án, công trình trọng điểm được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa. Hương lộ 2 (đoạn 1) dài khoảng 1,9km, điểm đầu giao với quốc lộ 51 và điểm cuối đến cầu An Hòa.

Tuyến Hương lộ 2 kết nối từ quốc lộ 51 đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và được chia làm 3 dự án nhỏ. Với phần đường sẽ phân ra 2 đoạn: đoạn 1 dài 1,9km đầu tuyến nối từ quốc lộ 51 đến Khu đô thị Long Hưng; đoạn 2 dài hơn 8km từ Khu đô thị Long Hưng đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, trong đó kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng là khoảng 250 tỉ đồng.

 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thúc tiến độ các dự án tại Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 376/TB – VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện 2 dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan bảo đảm tiến độ, chất lượng, tuyệt đối an toàn, không để ảnh hưởng đến hoạt động hàng không trong quá trình thi công; bảo đảm tiến độ hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào khai thác cả 2 dự án trước ngày 31/12/2020 để phục vụ Tết Nguyên đán 2021.

Khi đưa vào khai thác phải bảo đảm đồng bộ các hạng mục, đặc biệt phải bảo đảm việc bay hiệu chuẩn và được cấp phép khai thác theo đúng quy định.

Đối với Dự án nhà ga T3 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 657/QĐ-TTg ngày 19/5/2020.

Để sớm khởi công Dự án, yêu cầu Bộ Quốc phòng khẩn trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng sang đất giao thông, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật; đồng thời thực hiện di dời các công trình quốc phòng (nếu có) để bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, ACV và các cơ quan liên quan khẩn trương chuẩn bị các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để khởi công Dự án, đáp ứng mục tiêu giảm tải cho Nhà ga T1 - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong thời gian Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa hoàn thành. 

CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ

Chính phủ "gỡ vướng" cho doanh nghiệp xây khu đô thị

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 164/NQ-CP tháo gỡ một số vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị theo quy định tại Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về Quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu đô thị đang gặp khó khăn, vướng mắc về trình tự, thủ tục đầu tư của dự án giữa Luật Đầu tư năm 2014, Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về Quản lý đầu tư phát triển đô thị; đồng thời do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thị trường xây dựng trầm lắng.

Do đó, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì đầu tư kinh doanh và góp phần ổn định thị trường trong thời gian sớm nhất và theo nguyên tắc áp dụng pháp luật tại Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Chính phủ quyết nghị việc áp dụng thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị kể từ ngày 01/7/2015 (khi Luật Đầu tư năm 2014 và Luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực) cho đến ngày Luật Đầu tư sửa đổi năm 2020 có hiệu lực, cụ thể như sau:

Đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2014 hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Nhà ở năm 2014: Các dự án này không phải thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư theo quy định của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP.

Đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2014 hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Nhà ở năm 2014 đồng thời được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư theo quy định của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP: Các dự án thực hiện theo quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2014 hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Nhà ở năm 2014 và quyết định chấp thuận đầu tư của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP.

Đối với các dự án chưa hoặc đang thực hiện trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2014 hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Nhà ở năm 2014 thì thực hiện việc quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2014 hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Nhà ở năm 2014 và không phải thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư theo quy định của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu có liên quan và đảm bảo việc kết nối đồng bộ của các dự án trong mỗi khu vực đô thị.

Từ năm 2021, đất thuộc diện ‘quy hoạch treo’ vẫn có thể xây nhà mới

Đất thuộc diện ‘quy hoạch treo’ được hiểu là tình trạng diện tích đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định, ghi trong kế hoạch sử dụng đất cho một hoặc nhiều mục đích khác nhau, đã có công bố sẽ thu hồi để thực hiện kế hoạch nhưng vẫn không thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch.

Việc ‘quy hoạch treo’ như trên ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, như là nhà hư hỏng chỉ được phép sửa chữa, cải tạo mà không được xây dựng mới, chất lượng cuộc sống giảm…

Để khắc phục tình trạng nêu trên, ngày 17/6/2020 Quốc hội ban hành Luật số 62/2020/QH14 (bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021) cho phép người dân được quyền xây dựng nhà mới nếu phần đất thuộc diện ‘quy hoạch treo’ quá lâu (trên 3 năm).

Theo khoản 33 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14, trường hợp sau 3 năm kể từ ngày công bố kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố mà không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được quyền đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định.

Lưu ý, để được cấp giấy phép xây dựng trong trường hợp này ngoài việc đáp ứng các điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng thì cần thỏa mãn những điều kiện riêng sau đây:

- Đối với nhà ở riêng lẻ, bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh; thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

- Đối với công trình xây dựng, bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh; thiết kế xây dựng công trình đã được thẩm định, phê duyệt và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng phù hợp với từng loại giấy phép theo quy định.

Quảng Nam ban hành quy định mới về điều kiện tách thửa đất

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa ký Quyết định số 15/2020/QĐ- UBND về việc ban hành Quy định hạn mức giao, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất và điều kiện tối thiểu được tách thửa đất đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, phân định về khu vực để áp dụng hạn mức giao đất, hạn mức công nhận quyền sử dụng các loại đất trên địa bàn tỉnh được được phân làm 3 khu vực.

Cụ thể, khu vực 1 gồm các phường thuộc thành phố Hội An, Tam Kỳ; phường Vĩnh Điện thuộc thị xã Điện Bàn; nội thị trấn thuộc các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, Quế Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Phú Ninh; các thửa đất có mặt tiếp giáp với trục giao thông chính liên xã, huyện lộ, tỉnh lộ, quốc lộhoặc các thửa đất có mặt tiếp giáp với các trục giao thông chính đi vào các khu thương mại, khu du lịch, khu, cụm công nghiệp, làng nghề đã được hình thành thuộc các huyện, thị xã, thành phố nêu trên.

Khu vực 2 gồm các xã, phường còn lại thuộc thị xã Điện Bàn; các thị trấn hoặc phường được thành lập hoặc sáp nhập từ sau ngày 1/6/2015 (trừ khu vực nội thị thị trấn Tân An (cũ) trước khi xác nhập để thành lập thị trấn Tân Bình (mới) của huyện Hiệp Đức) trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, khu vực 2 còn bao gồm các khu vực nội thị trấn các huyện Bắc Trà My, Phước Sơn, Nam Giang và Đông Giang; trung tâm huyện lỵ Nông Sơn, Nam Trà My và Tây Giang; các xã và các khu vực ngoại thị trấn thuộc các huyện, thành phố gồm Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, Quế Sơn, Hội An, Tam Kỳ, Phú Ninh (trừ xã Tam Lãnh); khu vực ngoại thị trấn thuộc các huyện Tiên Phước, Hiệp Đức.

Khu vực 3 gồm các xã và khu vực ngoại thị trấn còn lại trừ khu vực 1 và khu vực 2.

Diện tích hạn mức giao đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân để xây dựng nhà ở phân chia theo khu vực 1 không quá 200 m2, khu vực 2 không quá 300 m2 và khu vực 3 không quá 400 m2.

Đối với diện tích, kích thước tổi đối với thửa đất ở được hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền từ 4 mét trở lên; trường hợp thửa đất có chiều rộng mặt tiền trên 4 mét thì chiều sâu phải đảm bảo từ 5 mét trở lên (sau khi trừ lộ giới hoặc các công trình có hành lang bảo vệ) phải đảm bảo các điều kiện.

Cụ thể, đối với khu vực 1, diện tích tối thiểu là 40 m2; khu vực 2 có diện tích tối thiểu là 50 m2; khu vực 3 có diện tích tối thiểu là 60 m2.

Hà Nội: Bắt đầu rà soát, xử lí vi phạm đất đai tại các mô hình farmstay

Theo văn bản văn số 9684/VP-ĐT mới đây của TP Hà Nội, để tiến hành công tác rà soát, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai tại các mô hình farmstay (nếu có) trên địa bàn, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra liên ngành để tham mưu có biện pháp quản lý, giải quyết bảo đảm tính đồng bộ, toàn diện.

Theo đó, đối với lĩnh vực quản lý đất đai, Hà Nội đề nghị kiểm tra, chỉ đạo theo những nội dung: Kiểm tra, rà soát, thống kê các khu vực đang tồn tại các mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng; Xác định các khu có vi phạm pháp luật đất đai, làm rõ từng hành vi vi phạm, lập hồ sơ để xử lý kịp thời theo đúng quy định; Các khu chưa có vi phạm pháp luật đất đai hoặc có vi phạm nhưng chưa có chế tài xử lý, chưa có trong quy định của pháp luật đất đai để kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh các trường hợp có thể xảy ra vi phạm (nếu có) và có hướng nghiên cứu đánh giá đối với các mô hình nêu trên để đề xuất phương án quy hoạch hoặc biện pháp xử lý phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chính phủ đồng ý công nhận kết quả đánh giá thành phố Thủ Đức là đô thị loại I

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản 1568/TTg-CN ngày 10/11 gửi Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ và UBND Tp.HCM về việc công nhận kết quả rà soát đánh giá khu vực dự kiến thành lập Tp.Thủ Đức theo tiêu chí đô thị loại I.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có ý kiến thống nhất với với tờ trình của UBND Tp.HCM về vấn đề này, đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Tp.HCM sớm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch theo Luật Quy hoạch để hoàn thiện cơ sở pháp lý về quy hoạch và phân loại đô thị.

Phó thủ tướng đề nghị UBND Tp.HCM hoàn thiện đề án thành lập Tp.Thủ Đức trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định pháp luật. Sau khi thành lập Tp.Thủ Đức, UBND Tp.HCM cần sớm tổ chức lập, trình phê duyệt Quy hoạch chung Tp.Thủ Đức đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với nhiệm vụ quy hoạch TPHCM và điều chỉnh quy hoạch xây dựng Tp.HCM.

Tp.HCM công khai 108 dự án “treo” không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất

UBND Tp.HCM vừa có văn bản khẩn giao UBND các quận, huyện công bố công khai 108 dự án với diện tích hơn 473ha được điều chỉnh, hủy bỏ trong kế hoạch sử dụng đất từ năm 2015 đến 2019.

Đây là những dự án không thuộc trường hợp có nghị quyết của HĐND TP thông qua thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất lứa, đất rừng.

UBND Tp.HCM giao UBND quận, huyện phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tiếp tục thực hiện rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai, không thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được duyệt theo quy định. Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương, kịp thời xử lý vi phạm (nếu có); xem xét, giải quyết quyền của người dân sử dụng đất. 

KIẾN NGHỊ - ĐỀ XUẤT 

7 kiến nghị của HoREA về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở đô thị, đất ở nông thôn

Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) vừa có Văn bản số 122/CV-HoREA Góp ý Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định 60/2017/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 của UBND TP quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở đô thị, đất ở nông thôn.

Theo đó, Hiệp hội có 7 ý kiến, kiến nghị về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở đô thị, đất ở nông thôn. Cụ thể:

Thứ nhất, Hiệp hội thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường, khi ban hành Quyết định thay thế Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố, chỉ giải quyết tách thửa đối với "đất ở đô thị, đất ở nông thôn" phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể của thành phố.

Thứ hai, xuất phát từ thực tiễn tình hình của thành phố, tại các quận và các thị trấn, các điểm dân cư nông thôn thuộc các huyện, có nhiều thửa đất vừa có phần diện tích đất ở, vừa có phần diện tích đất nông nghiệp xen cài, thuộc các khu dân cư hiện hữu, ổn định và để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất, nhất là đối với các thửa đất ở có xen cài đất nông nghiệp, Hiệp hội đề nghị Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố, cần bổ sung quy định cho phép thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất nông nghiệp thành đất ở, sau đó thực hiện thủ tục cho phép tách thửa.

Thứ ba, Hiệp hội đề nghị, đối với trường hợp sau khi tách thửa đất ở thành các thửa đất ở nhỏ hơn, mà người sử dụng đất của từng thửa đất này tự nguyện thỏa thuận dành một phần diện tích của mỗi thửa đất để làm "thông hành địa dịch" gồm lối đi chung, xây dựng công trình cấp nước, cấp điện, thoát nước… được đấu nối vào hệ thống hạ tầng của khu vực (thực hiện theo quy định tại Điều 171 Luật Đất đai về "quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề"), thì diện tích đất ở của mỗi thửa đất bao gồm cả phần diện tích đất làm "thông hành địa dịch" được công nhận đầy đủ trong "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất" cấp cho người sử dụng đất.

Thứ tư, Hiệp hội thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường: "Không quy định tách thửa đối với đất nông nghiệp và các loại đất khác"; Bỏ các quy định về "thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (trong đó có chức năng đất ở); "Bỏ quy định về tách thửa có hình thành đường giao thông", trong Quyết định thay thế Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố.

Thứ năm, Hiệp hội thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường, bỏ quy định về những trường hợp không được tách thửa tại Điều 4 Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố, vì pháp luật về đất đai không giao thẩm quyền này cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Thứ sáu,  Hiệp hội thống nhất về diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa và thửa đất còn lại, như đã quy định tại Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố.

Thứ bảy, Hiệp hội đề nghị UBND Tp.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường,Sở Xây dựng (Sở Quy hoạch Kiến trúc) và Ủy ban nhân dân cấp huyện coi trọng công tác rà soát quy hoạch, kế hoạch, nhất là kế hoạch sử dụng đất hàng năm, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, để vừa đảm bảo tính khả thi, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương; vừa đáp ứng kịp thời yêu cầu đầu tư của doanh nghiệp; vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất.

Ý KIẾN CHUYÊN GIA, NHÀ QUẢN LÝ

CIEM chỉ ra tám xu thế phát triển của thị trường bất động sản

PGS.TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), chỉ ra 8 xu thế phát triển của thị trường bất động sản hiện nay.

Một là xu hướng phát triển các đại đô thị như Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long; TP.HCM - Biên Hòa - Thủ Dầu Một - Long An; Đà Nẵng - Hội An - Điện Bàn; Nha Trang - Cam Ranh.

Hai là các khu đô thị mới - thông minh - thiết kế tổng thể như TP. Thủ Đức, Ecopark, TP thông minh Bắc sông Hồng…

Ba là các đại resort như Phú Quốc, Vân Đồn, Hồ Tràm, Hạ Long, Sầm Sơn, Nhơn Hội.

Bốn là các khu liên hợp khu công nghiệp - đô thị như Tràng Duệ (LG), Bắc Ninh (Samsung), Thái Nguyên (Samsung) và tiếp đến là các địa bàn của đối tác Apple…

Năm là các khu đổi mới sáng tạo - công nghệ cao như Quang Trung, Láng Hòa Lạc, Đà Nẵng.

Sáu là các khu đô thị biệt thự cao cấp. Việc hình thành các khu đô thị siêu sang đang ngày càng được khẳng định.

Bảy là các tòa nhà - căn hộ siêu sang, tạo ra quan niệm khác về chất lượng sống.

Tám là các khu phố cổ - phố cũ được chuyển đổi công năng, hình thành nên các tòa nhà liên hợp. Các chuỗi khách sạn hạng sang được xây dựng tại các khu phố cổ đang thay thế các căn nhà phố và tiếp tục được phát triển.

Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương(VITIC)
Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 93/GP-TTĐT cấp ngày 9/7/2015.
Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Bộ Công thương, 655 Phạm văn Đồng, Quận Bắc Từ liêm, Hà nội . 
Điện thoại: (024) 39746023/39780280/39745193/  - Fax: (024) 39762593 
Email:ttgcvattu1989@gmail.com