Giai phap tiet kiem
Chọn năm phát hành:
Chọn số báo
Toàn cảnh thị trường BĐS tuần đến 11/9/2020
Cập nhật: 14-9-2020
 

Toàn cảnh thị trường BĐS tuần đến 11/9/2020

Theo tính toán, hiện nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam đang rất lớn nhưng giao dịch BĐS trong các tháng qua lại không hề cao mà nguyên nhân chính là tâm lý thận trọng và sự thiếu hụt nguồn hàng đang khiến người mua nhà đắn đo với BĐS. Bên cạnh tâm lý thận trọng khi "xuống tiền" với BĐS thì tâm lý chờ nhà đất xuống giá cũng đang kéo sức mua của thị trường lúc này, không chỉ dân đầu tư mà cả với người mua ở thực. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, trong bối cảnh dịch Coivid được kiếm soát tốt, thị trường khan cung cùng với thông tin hạ tầng ngày một tích cực, giá BĐS rất khó có chuyện giảm sâu mà có thể sẽ tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm khi nguồn cung sơ cấp mới đổ bộ thị trường.  

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG BĐS

Chạy theo “ông lớn”, dân lướt sóng “chết chìm”

Làn sóng đón đầu các dự án bất động sản của những tập đoàn lớn không còn xa lạ với giới đầu tư bất động sản, đặc biệt là những người đầu cơ lướt sóng. Chỉ cần thông tin từ một văn bản, một đề xuất là đã đủ để khiến cho những người này đổ về khu vực quanh dự án đó để săn tìm cơ hội. Cách đầu tư này mang đến “quả ngọt” cho một số người, nhưng phần lớn đều nếm “trái đắng” bởi mức độ rủi ro cao khi dự án chỉ đang nằm ở trên giấy.

Theo một nhà đầu tư bất động sản, việc đầu tư ăn theo thông tin của các đại dự án lớn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi những người tham gia phần lớn là nhà đầu cơ, lướt sóng. Trong cơn sốt đất, có những người kiếm được tiền tỉ mỗi ngày nhưng có không ít người lại mắc kẹt khi sóng đất đảo chiều. Những đại dự án được đề xuất là một chuyện, nhưng có khả năng thực hiện hay không còn là một câu chuyện khác và đòi hỏi cần nhiều thời gian.

Trường hợp chạy đua gom đất để đón đầu dự án nếu thuận buồn xuôi gió, đại dự án được chấp thuận đầu tư, doanh nghiệp triển khai xây dựng thì nhà đầu tư sẽ “hốt bạc” vì đã mua được quỹ đất giá rẻ trước đó. Ngược lại, nếu đại dự án không được chấp thuận, hay doanh nghiệp chỉ khảo sát rồi bỏ cuộc thì nhà đầu tư nếu ôm đất trước đó sẽ rất nguy hiểm vì khả năng thoát hàng là rất thấp. Đặc biệt, với những người sử dụng đòn bẫy tài chính để đầu tư càng rủi ro, tài sản bị chôn vùi.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam thì cho rằng, đầu tư lướt sóng theo đám đông là nguyên nhân gây ra những cơn sốt ảo, đẩy giá nhà đất tăng nhanh so với giá trị thật, làm thị trường hỗn loạn. Sau cơn sốt, không chỉ các nhà đầu tư cá nhân đã ôm đất khốn đốn mà các doanh nghiệp chân chính cũng khó khăn trong việc tiếp cận quỹ đất do giá đã bị đẩy lên cao. 

"Thổi" giá đất theo thành phố tương lai

Thông tin thành lập thành phố Thủ Đức đang là cái cớ cho nhà đất tại các quận 2, Thủ Đức và quận 9 tăng giá. Tại các quận này, giá nhà đất vốn đã cao nay lại càng cao hơn, đẩy xa dần giấc mơ an cư của nhiều người. Do đó, tác động từ đề án thành lập thành phố Thủ Đức sẽ càng làm cho giá nhà đất khu vực này tăng nhiệt trong thời gian tới.

Giá đất ở khu vực Thủ Đức đã xấp xỉ giá đất ở quận Bình Thạnh, nhất là ở các tuyến đường lớn, đường đẹp và gần khu Trường Thọ bởi Trường Thọ được xác nhận sẽ là “trung tâm” của thành phố Thủ Đức tương lai.. Giá đất ở đường nội khu 6 m tại Thủ Đức hiện đã 130-150 triệu đồng/m2, trong khi trước Tết Canh Tý 2020 giá chỉ 80-90 triệu đồng/m2.

Theo một số chuyên gia bất động sản, đề án thành lập thành phố Thủ Đức còn rất lâu mới thành hiện thực. Song những thông tin ban đầu đã ngay lập tức tác động đến thị trường bất động sản. Hiện nay, không ít doanh nghiệp đang dựa hơi thông tin về thành phố tương lai này để quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu không kiểm soát tốt những thông tin này thì thị trường sẽ bị nhiễu loạn, giá nhà đất bị thổi căng hơn nhiều so với thực tế.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, cho rằng hiện nay ở Thủ Đức đã xuất hiện tình trạng đầu cơ, "thổi giá" BĐS. Đây là hiện tượng đáng báo động, bởi trước đây đã có sự buông lỏng trong quản lý, để xảy ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan, ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị.

Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam, nhiều nhà đầu tư (NĐT) châu Á vẫn tìm hiểu dự án BĐS có pháp lý sạch, quỹ đất sạch, trong đó quan sát và tìm kiếm các dự án có dấu hiệu giảm giá.

Theo vị chuyên gia này, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc là những doanh nghiệp quen thuộc với thị trường BĐS tin rằng dịch bệnh chỉ là đợt điều chỉnh tạm thời. Họ vẫn tin tưởng vào chính sách và kinh tế vĩ mô, thị trường Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng tăng trưởng so với các thị trường khác ở khu vực Đông Nam Á.

Bà Khanh nhận định, dòng vốn của các nhà đầu tư ngoại vẫn đang sẵn sàng để đổ vào thị trường BĐS Việt Nam. Tuy nhiên hoạt động M&A cũng có những rào cản nhất định nên thị trường chững lại dù nhiều NĐT vẫn muốn tham gia vào thị trường.

Phần lớn hiện nay các doanh nghiệp BĐS gặp khó khăn, một số NĐT tham gia vào thị trường phải thực hiện những giao dịch kéo dài 2-3 năm vẫn chưa hoàn tất dù đòng tiền rất sẵn sàng. Theo bà Khanh, việc rà soát chặt chẽ thủ tục pháp lý của các dự án góp phần làm tăng tính minh bạch thị trường nhưng cũng ảnh hưởng đến dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Bà Khanh cho rằng đứng về tâm lý NĐT, đặc biệt ở khu vực châu Á vẫn quan tâm đến các dự án có pháp lý sạch ở thị trường Việt Nam. Các CĐT đang sở hữu quỹ đất sạch hầu như không có dấu hiệu giảm giá về giá trị đất. Mặt bằng giá đang được duy trì so với thời kỳ trước. NĐT nước ngoài vẫn đang rất tự tin với thị trường BĐS Việt Nam. Còn ở góc độ người mua nhà, dù họ có tâm lý thận trọng nhưng nhiều NĐT đang quan tâm đến thị trường sơ cấp (mua từ chủ đầu tư) và trên cả thị trường thứ cấp nhiều người mua nhà vẫn đang tìm kiếm các sản phẩm có giá hợp lý mua để ở. 

Bất động sản biển Phan Thiết vào mùa “sóng” mới

Dù giá đất ven biển Phan Thiết hiện nay đã tăng gần gấp 3 lần so với 2 năm trước đây nhưng theo chuyên gia nhận định, đây sẽ chưa phải là mức giá “trần” mà nhiều khả năng giá đất có thể sẽ đạt đến 50 triệu – 70 triệu đồng/m2, và hoàn toàn có thể vượt xa hơn số đó trong năm tới.

Nhiều chuyên gia nhận định, bất động sản ven biển Phan Thiết đang cho thấy bước lặp lại của thị trường Đà Nẵng trong 5 năm trước đây. Tại thành phố Phan Thiết, nếu đầu năm 2018, các lô đất mặt tiền Võ Nguyên Giáp được rao bán phổ biến trong khoảng giá từ 9-11 triệu đồng/m2 thì đến nay mức giá đã chạm ngưỡng 20-25 triệu đồng/m2.

Trước đây, chỉ có đất trong phố hay đất khu vực gần Mũi Né mới được nhà đầu tư quan tâm chú ý. Còn hiện nay nhà đầu tư dành sự quan tâm nhiều hơn đối với đất khu vực ven biển từ Tiến Thành đến mũi Kê Gà – nơi có quỹ đất rộng lớn, bãi biển hoang sơ và có hàng chục dự án nghỉ dưỡng đang xây dựng. 

XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG

Xu hướng giới siêu giàu 'săn' biệt thự đảo

Xu hướng "di cư" ra đảo, những không gian biệt lập bao quanh bởi sông nước của giới nhà giàu Việt thể hiện rõ trong những năm gần đây khi quỹ đất trong các thành phố lớn ngày càng khan hiếm. Theo khảo sát của công ty bất động sản cao cấp tại TP HCM, các sản phẩm bất động sản hiện hữu khó đáp ứng hết nhu cầu của giới thượng lưu, vì thế họ có xu hướng tìm đến không gian sống xanh, yên tĩnh, biệt lập với đô thị. Khoảng cách gần trung tâm các thành phố lớn, di chuyển được bằng xe hơi hoặc bằng đường thuỷ, không cần đi máy bay cũng là yếu tố giới nhà giàu cân nhắc.

Giới chuyên gia đánh giá, xu hướng này xuất phát từ lối sống thuận tự nhiên, mong muốn trở về với nguyên bản của giới nhà giàu. Càng hiện đại con người càng mong muốn có được cuộc sống bắt nhịp với thiên nhiên. Nhu cầu của giới siêu giàu không dừng lại ở những biệt thự sang trọng, tiện ích hoàn hảo... mà còn là những không gian mang đậm dấu ấn cá nhân, an toàn tối cao, biệt lập và được bảo tồn toàn vẹn môi trường sống sinh thái.

Giám đốc một công ty tư vấn đầu tư bất động sản ở TP HCM chỉ ra rằng, những căn biệt thự ở đảo luôn có sức hút bởi sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên, sông nước bình yên, khí hậu trong lành... Không nhất thiết ở biển, những hòn đảo ở sông có hệ sinh thái trù phú, cây cỏ tốt tươi và chưa từng có người sinh sống cũng đặc biệt hấp dẫn giới nhà giàu, nhất là khi số lượng những hòn đảo như thế này không nhiều. 

PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG

Quảng Nam chi hơn 700 tỉ đồng mở rộng đường 129

Theo đó, công trình giao thông cấp I này do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư thuộc đường 129 giai đoạn 1.

Quy mô thực hiện có tổng chiều dài tuyến 36,5km; mặt cắt ngang xây dựng nền, mặt đường và các hạng mục còn lại của tuyến đường qua địa bàn các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình và TP.Tam Kỳ (phía nam cầu Cửa Đại, Duy Xuyên đến dốc Diên Hồng, Tam Kỳ) để đạt quy mô mặt cắt ngang quy hoạch rộng 38m; bao gồm 2x10,25m mặt đường, dải phân cách giữa rộng 2,5m và 2x7,5m vỉa hè hoặc lề đường.

Trong đó, đoạn Km6+400 (phía nam cầu Cửa Đại) - Km18+300 sẽ xây dựng mới 1/2 cắt ngang đường bên trái tuyến và vỉa hè hoặc lề đường bên phải tuyến; đoạn Km18+300 - Km42+880 (dốc Diên Hồng) được hoàn thiện móng, mặt đường, vỉa hè trên nền, móng đã xây dựng dở dang.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 700 tỉ đồng từ vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh; trong đó vốn vay ngân hàng này hơn 584,267 tỉ đồng, thực hiện 88% giá trị gói thầu xây lắp (xây lắp, hạng mục chung và dự phòng). 

Đồng Nai lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án hơn 1.000 tỉ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng tuyến đường kết nối vào cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch(từ nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành đến cảng Phước An) được thực hiện theo hình thức đối tác công tư, phiếu xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Theo thiết kế, tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường đô thị cấp II (quản lý), vận tốc thiết kế là 60km/h có chiều dài 5,77km có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và điểm cuối tại cổng cảng Phước An. Nền đường rộng 19m trong đó mặt đường rộng 10,5m, lề đường phải 6m, lề bên trái 2,5m.

Ngoài ra, trên tuyến còn xây dựng hai cầu bê tông cốt thép (mặt cầu rộng 12,85m, chiều dài 33m và 682m).

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.042 tỉ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư được chọn. Thời gian thực hiện dự án dự kiến trong hai năm 2020 và 2021. 

QUY HOẠCH – ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH

TP HCM muốn chuyển một số khu công nghiệp, chế xuất thành khu ứng dụng công nghệ cao

UBND TP HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn chỉnh Đề án phát triển hạ tầng công nghiệp TP HCM giai đoạn 2020 - 2045, đưa giải pháp điều chuyển một số khu công nghiệp, khu chế xuất thành khu công nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ cao (tự động hóa, sử dụng kỹ thuật robot, các phần mềm và công nghệ thiết kế, điều khiển chuyên dụng…).

Đề án bao gồm xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong từng giai đoạn (5 năm, 10 năm, 20 năm, cho đến năm 2045); ưu tiên quỹ đất dành cho phát triển hạ tầng công nghiệp; định hướng khu vực phát triển hạ tầng công nghiệp trong tương lai.

Đề án cũng cần xác định gắn khu công nghiệp với cảng biển, cảng sông; xây dựng các đường vành đai; dành quỹ đất để ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa; đưa ra giải pháp nâng cấp các khu chế xuất, khu công nghiệp hiện hữu; có các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các nhà đầu tư khi tham gia vào các khu công nghiệp; đề xuất các giải pháp về quản lý vận hành khu chế xuất, khu công nghiệp.

TP HCM hiện có một khu công nghệ cao là Khu công nghệ cao quận 9 (913 ha), được thành lập từ năm 2002. Đầu năm, nay, theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chung cục bộ của Thủ tướng, TP HCM sẽ có thêm một khu công nghệ cao rộng hơn 166 ha, cũng tại quận 9.

"Khu công nghệ cao 2" này của TP HCM có tính chất là khu vực nghiên cứu, thực nghiệm, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ, liên kết và bổ sung chức năng cho khu công nghệ cao hiện hữu. Đây cũng là cơ sở để nghiên cứu khu đô thị sáng tạo tương tác cao ở phía Đông TP HCM (quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức).

TP HCM điều chỉnh 7 dự án tái định cư phục vụ Khu Công nghệ cao

UBND TP HCM vừa chấp thuận chủ trương điều chỉnh, bổ sung mục tiêu sử dụng đối với 7 dự án tái định cư từ phục vụ Khu Công nghệ cao thành phục vụ tái định cư dự án Khu Công nghệ cao và các dự án chỉnh trang đô thị, công ích sử dụng vốn ngân sách hoặc có nguồn gốc từ ngân sách.

Cụ thể: Khu tái định cư Long Sơn, Khu tái định cư Man Thiện, Khu tái định cư Cây Dầu 1, Khu tái định cư Cây Dầu 2, Khu tái định cư Cầu Xây, Khu tái định cư Long Bửu (giai đoạn 1 và giai đoạn 2).

Đối với các dự án thuộc Khu tái bố trí dân cư 18,75 ha tại phường Hiệp Phú và phường Tăng Nhơn Phú A (quận 9), UBND TP giao Ban Quản lý Khu Công nghệ cao báo cáo các nội dung liên quan đến việc điều chỉnh tăng quy mô dự án, thay đổi chủ trương sử dụng nguồn vốn đầu tư dự án trong giai đoạn Công ty TNHH MTV Phát triển Khu Công nghệ cao là đơn vị trực thuộc Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và UBND TP (chủ sở hữu).

Ngoài ra, UBND TP cũng phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông khu vực cầu Giồng Ông Tố ở quận 2.

Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất ở từ 6,7594 lên 15,0762; đất nông nghiệp từ 12,5378 lên 12,7611 và đất ở bố trí tái định cư từ 5,3333 lên 6. 

CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ

Đà Nẵng dùng 200 tỷ đồng “giải vây” cho người dân nợ tiền đất tái định cư quá hạn

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký ban hành Quyết định số 3212/QĐ - UBND, ban hành Quy chế Quản lý và sử dụng nguồn kinh phí ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất tái định cư được vay trả nợ đúng hạn và các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa, di dời nhà vay xây dựng nhà để ở.

Theo đó, nguồn kinh phí ngân sách ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) gồm 250 tỷ đồng. Trong đó, 200 tỷ đồng để các hộ dân còn nợ tiền sử dụng đất tái định cư đã được ghi nợ từ trước ngày 1.3.2016 vay trả nợ đúng thời hạn trước ngày 1.3.2021 theo Nghị định số 79/2019/NĐ – CP của Chính phủ và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không còn đất ở, nhà ở nào khác (trừ trường hợp đặc biệt do Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt). Không áp dụng đối với trường hợp đã chuyển nhượng Phiếu bố trí đất tái định cư thông qua hình thức cam kết chuyển đổi tên.

Mỗi hộ sẽ được vay tối đa bằng với số tiền sử dụng đất tái định cư còn nợ ngân sách thành phố nhưng không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay không quá 10 năm kể từ ngày giải ngân, với lãi suất 4,8%/năm,…

Bên cạnh đó, 50 tỷ đồng còn lại là để các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa nhưng không được nợ tiền sử dụng đất tái định cư theo Nghị định số 79/2019/NĐ – CP của Chính phủ vay để xây dựng nhà để ở. Mỗi hộ sẽ được vay tối đa bằng với giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành xây dựng nhà ở nhưng không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay không quá 25 năm tính từ ngày giải ngân khoảng vay đầu tiên,… 

Lộ loạt bất cập, Bộ Xây dựng yêu cầu quản chặt căn hộ Condotel

Do tồn tại nhiều bất cập, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong quản lý đầu tư xây dựng, các cơ quan chuyên môn về xây dựng trong thực thi thủ tục hành chính các dự án đầu tư xây dựng có bố trí căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại liền kề cần lưu ý một số nội dung sau:

Thứ nhất, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng cần đảm bảo việc tuân thủ quy định của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, phải làm rõ về quy mô về diện tích sàn xây dựng, số lượng căn, chỉ tiêu dân số đối với việc bố trí các chức năng căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự du lịch, nhà ở thương mại liên kế để xác định các chỉ tiêu, yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Thứ hai, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng có các loại hình bất động sản nêu trên cần đảm bảo tính thống nhất về mục đích đầu tư, mục đích sử dụng đất với chức năng của công trình; lưu ý việc hình thành và phát triển loại hình bất động sản này phải phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương theo từng thời kỳ.

Thứ ba, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, cân nhắc công tác cấp mới các thủ tục pháp lý cho phép đầu tư xây dựng (phê duyệt quy hoạch, quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng có các loại hình bất động sản nêu trên) trong khi việc quản lý, vận hành các loại hình bất động sản này vẫn còn một số tồn tại như đã nêu tại văn bản này.

Cuối cùng, cơ quan chuyên môn về xây dựng khi thực hiện công tác thẩm định dự án, thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu cần kiểm tra, rà soát kỹ các cơ sở pháp lý về quy hoạch xây dựng, chủ trương đầu tư, đánh giá việc tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại liên kế mới được ban hành; trường hợp còn thông tin chưa rõ liên quan đến dân số của chức năng lưu trú, khả năng đáp ứng hạ tầng khu vực thì cần có văn bản gửi cơ quan quản lý quy hoạch của địa phương để được làm rõ.

Thông báo kết quả thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu cần gửi đồng thời đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương để quản lý trong quá trình dự án được triển khai xây dựng và khai thác sử dụng.

Đà Nẵng ban hành quy định mới về điều kiện tách thửa

Ngày 3.9.2020, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký ban hành Quyết định số 31/2020/QĐ – UBND sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, hạn mức giao đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân đối với trường hợp sử dụng đất ở vị trí nằm mặt tiền các đường: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14G, ĐT 601 (đoạn thuộc xã Hòa Sơn), ĐT 602, ĐT 605, đường tránh Hải Vân - Túy Loan, khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ là 150m2/hộ.

Hạn mức giao đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân đối với trường hợp sử dụng đất ở Xã Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Sơn, Hòa Liên (các vị trí còn lại) là 200m2/hộ và tại xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh (các vị trí còn lại) là 300m2/hộ.

Bên cạnh đó, diện tích đất ở tối thiếu được phép tách thửa đối với khu vực đã có quy hoạch tỷ lệ từ 1/2.000 đến 1/500 để thực hiện dự án nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất (trừ dự án quy hoạch nâng cấp mở rộng đường, kiệt, hẻm) cũng đã được sửa đổi, bổ sung.

Cụ thể, đối với diện tích 100m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu 4m áp dụng với các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà; Diện tích 150m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu4,5m áp dụng với các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu; Diện tích 200m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu 5m áp dụng với huyện Hòa Vang. 

Bình Định siết chặt quản lý việc xây dựng khách sạn tại TP. Quy Nhơn

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định vừa ban hành Hướng dẫn số 03/HD-SXD về việc đầu tư xây dựng công trình khách sạn trên đất ở liên kế trong các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn 12 phường nội thành thành phố Quy Nhơn.

Theo đó, điều kiện để xây dựng công trình khách sạn trên đất ở liên kế trong các khu dân cư yêu cầu đối với công trình dịch vụ khách sạn theo Tiêu chuẩn TCVN4391:2015 Khách sạn – Xếp hạng do các tổ chức, cá nhân xây dựng trên đất ở liên kế trong các khu dân cư, khu đô thị phải đáp ứng các yêu cầu có bề rộng mặt tiền tối thiểu 6-8m, diện tích đất tối thiểu 100m2; mật độ xây dựng tối đa 80%; chiều cao tối đa 07 tầng (không bao gồm tầng tum và tầng hầm).

Hình thức kiến trúc phù hợp với công năng của công trình khách sạn, không sử dụng kính phản quang, không sử dụng màu sắc, vật liệu mặt ngoài gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị, giao thông, công trình lân cận và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng như màu đen, vật liệu gây chói…

Đối với khách sạn hạng 5 sao thì nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200m, nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn đủ cho 15% số buồng ngủ,…

Đắk Lắk ban hành quy trình 6 bước với dự án có sử dụng đất

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thống nhất áp dụng quy trình đối với 2 loại dự án gồm: dự án thuộc trường hợp phải lập danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất và dự án không thuộc danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất, nhưng có nhà đầu tư đề xuất thực hiện.

Đối với dự án thuộc trường hợp phải lập danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất để công bố lựa chọn nhà đầu tư theo quy định sẽ thực hiện quy trình qua 6 bước. Bao gồm: lập danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất; xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương về danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất; phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất; triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư; giao trách nhiệm cho các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đối với dự án không thuộc danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất nhưng có nhà đầu tư đề xuất thực hiện sẽ tiến hành quy trình qua 5 bước, bao gồm: nhà đầu tư gửi hồ sơ đề xuất thực hiện dự án đến UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư); Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp để nghe nhà đầu tư báo cáo, đề xuất đầu tư; nhà đầu tư hoàn thành nghiên cứu, khảo sát và gửi báo cáo đề xuất thực hiện dự án, các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp xem xét, đánh giá kết quả nghiên cứu của nhà đầu tư, nếu khả thi thì tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy có văn bản đồng ý chủ trương thực hiện dự án; giao trách nhiệm cho các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

KIẾN NGHỊ - ĐỀ XUẤT

Sở Xây dựng Tp.HCM kiến nghị quản chặt chung cư mini

Cụ thể, giao UBND quận, huyện rà soát, kiểm tra các công trình nhà ở riêng lẻ có quy mô lớn hơn 300m2 đã cấp phép xây dựng hoặc đang xây dựng. Bổ sung hoàn thiện quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị đáp ứng điều kiện cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo quy định.

Đồng thời, chấn chỉnh công tác cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại các quận, huyện, không để tổ chức, cá nhân lợi dụng để xây dựng nhà ở riêng lẻ thành dãy nhà liên kế  "nhà 3 chung" hoặc nhà riêng lẻ thành "chung cư mini". Đồng thời, UBND các quận, huyện rút kinh nghiệm trong công tác cấp giấy phép xây dựng, phải rà soát nhu cầu ở thực sự của người xin cấp phép.

Bên cạnh đó, giao chính quyền địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm tình hình địa bàn, kịp thời ngăn chặn các hoạt động mua bán, mời chào chung cư mini và nhà 3 chung. Nghiêm cấm, kiên quyết xử lý hành vi mua bán, chuyển nhượng căn hộ, không đảm bảo điều kiện kinh doanh căn hộ theo quy định.

Ngoài ra, giao UBND các quận, huyện phối hợp với Sở Tư Pháp rà soát, kiểm tra xử lý đối với những trường hợp thừa phát lại xác lập vi bằng khi có giao dịch chuyển nhượng trái phép nhà ở dưới hình thức chung cư "mini", nhà 3 chung.

Đối với các công trình đã sai phạm kiên quyết yêu cầu chủ sở hữu công trình nhà riêng lẻ thực hiện tháo dỡ hoặc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ phần sai giấy phép được cấp. Sau khi tháo dỡ, nếu phần công trình còn lại phù hợp thì buộc chủ sở hữu thực hiện hoàn tất công trình, không phù hợp thì chỉ cho sử dụng đúng mục đích.

Đối với địa bàn quận Thủ Đức và quận Bình Tân, kiến nghị giao Sở Xây dựng phối hợp UBND quận rà soát các công trình nhà riêng lẻ đã xây dựng hoặc đang xây dựng theo giấy phép được cấp nhưng chủ sở hữu không thực hiện đầu tư theo đúng quy định, tự thay đổi kết cấu phòng bên trong công trình không theo giấy phép xây dựng nhằm mục đích làm tăng số lượng phòng ở để cho thuê hoặc bán trong khi xây dựng hoặc sau khi hoàn công.

Đề xuất diện tích nhà ở tối thiểu đối với người đăng ký thường trú

Dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) quy định, người có chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, đảm bảo tối thiểu 8m2 sàn mỗi người mới được đăng ký thường trú.

Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách chiều 4/9, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho hay, mức diện tích tối thiểu nêu trên là chỉ tiêu cần hoàn thành trong năm 2020, được nêu trong "Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030"

Theo ông Tùng, thực hiện quy định của Luật Cư trú hiện hành, đa số các thành phố đã có quy định riêng về diện tích chỗ ở bình quân để đăng ký thường trú đối với trường hợp thuê, mượn, ở nhờ tối thiểu là 15 m2 mỗi người trở lên. Như vậy, nếu quy định diện tích tối thiểu được đăng ký thường trú là 8m2 sàn mỗi người như dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) thì vẫn thấp hơn mức hiện nay, không gây trở ngại gì cho các thành phố.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật cho biết, qua khảo sát thực tế, Thường vụ Quốc hội nhận thấy, không chỉ ở các quận trung tâm đô thị lớn mà nhiều nơi khác đang đối mặt với áp lực gia tăng dân số cơ học rất lớn. Số người đăng ký tạm trú tăng nhanh, thậm chí nhiều hơn số người đăng ký thường trú, tập trung ở nhóm có chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn, ở nhờ.

Do đó, quy định diện tích nhà ở tối thiểu đối với người đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ nhằm bảo đảm điều kiện sống cần thiết cho người dân, phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn của từng địa phương, giảm áp lực cho các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc cho hay, Bộ Công an thống nhất với chỉnh lý nói trên của Thường vụ Quốc hội cho dự án luật Cư trú (sửa đổi). Theo ông Ngọc, quy định diện tích nhà ở tối thiểu 8m2 sàn mỗi người nhằm bảo đảm điều kiện sống cho người dân và phù hợp với điều kiện của đa số tỉnh, thành.

Dự án Luật Cư trú (sửa đổi) được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 9, dự kiến thông qua tại kỳ họp 10 cuối năm 2020. 

(TTGCVT tổng hợp)

 

 

Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương(VITIC)
Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 93/GP-TTĐT cấp ngày 9/7/2015.
Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Bộ Công thương, 655 Phạm văn Đồng, Quận Bắc Từ liêm, Hà nội . 
Điện thoại: (024) 39746023/39780280/39745193/  - Fax: (024) 39762593 
Email:ttgcvattu1989@gmail.com