Giai phap tiet kiem
Chọn năm phát hành:
Chọn số báo
Toàn cảnh thị trường BĐS tuần đến 31/7/2020
Cập nhật: 31-7-2020

Tin tức về các ca nhiễm Covid mới tại Đà Nẵng trong những ngày qua đã và đang gây ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống khi các biện pháp phòng chống dịch và giãn cách xã hội một lần nữa được áp dụng.

Trước mắt, tin tức này sẽ có tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh của các khách sạn, resort, khu vui chơi giải trí trên cả nước với từng mức độ khác nhau. Trong đó, thị trường khách sạn và resort tại Đà Nẵng sẽ chịu tác động sớm nhất từ việc du khách hủy đặt phòng cho tháng 8 và tháng 9.

Trước đó, đại diện Savills Việt Nam cũng nhận định, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam trong những năm qua và thời gian tới sẽ còn nhiều tiềm năng để phát triển. Phân khúc này đang thu hút các NĐT trong và ngoài nước bởi cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư nói chung đang được cải thiện tốt. Các NĐT họ thấy được sự nỗ lực trong việc cải thiện này và nhìn thấy được tiềm năng cũng như cơ hội để tiếp cận thị trường trong dài hạn.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG BĐS

Giá rao bán trung bình chung cư tại TP.HCM cao hơn Hà Nội


Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II của Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình tại TP.HCM cao hơn Hà Nội 7 - 14 triệu đồng/m2 tùy phân khúc. Sản phẩm cao cấp tại TP.HCM có mức giá khoảng 59,8 triệu đồng/m2 trong khi Hà Nội là 45,4 triệu đồng/m2. Giá cho phân khúc bình dân ở TP HCM là khoảng 31,6 - 31,8 triệu đồng/m2, cao hơn mức 24,6 - 24,8 triệu đồng/m2 ở Hà Nội.

Tuy nhiên, ở mặt bằng chung, Batdongsan.com.vn vẫn cho rằng giá rao bán này ở cả 2 thị trường tiếp tục giữ ổn định. Riêng phân khúc bình dân, mức giá tăng nhẹ ở khoảng 1% so với quý liền trước.

Chung cư phân khúc cao cấp đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khách hàng ở cả Hà Nội và TP.HCM. Trong quý II, mức độ tăng trưởng sự quan tâm ở Hà Nội là 30% còn TP.HCM là 38%. Còn phân khúc bình dân vẫn đạt mức tăng trưởng 25% ở Hà Nội và 33% ở TP.HCM so với quý trước.

Với nhà riêng, nhà mặt phố, giá cho thuê giảm mạnh hơn ở TP.HCM so với Hà Nội. Quận 1, TP.HCM giảm giá thuê mạnh nhất (16%), trong khi mức giảm mạnh nhất ở Hà Nội là 7% tại quận Thanh Xuân.

Trong khi đó, giá bán các bất động sản phân khúc này tăng, giảm không đồng nhất tại các khu vực. Cụ thể, tại Hà Nội, xu hướng tăng giá rao bán được ghi nhận ở hầu hết quận tiêu biểu như quận Cầu Giấy (3%), quận Hai Bà Trưng (2%), quận Hà Đông (2%), và quận Thanh Xuân (1%). Trái lại, đối với thị trường TP. HCM, giá rao bán cũng tăng tại một số quận như quận Gò Vấp (2%), quận Bình Thạnh (2%) và giảm nhẹ tại các quận Tân Phú và Quận 1.

40% mặt bằng kinh doanh ở phố Hàn Quốc bị bỏ trống

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, dưới tác động của đại dịch, làn sóng trả mặt bằng diễn ra từ các khu phố vốn sầm uất và cao cấp tại quận 1 đến khu vực rìa trung tâm như quận 7. Trong đó phố Hàn Quốc đang chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất, mặt bằng cho thuê bỏ trống hàng loạt vì kinh doanh ế ẩm.

Bà Trần Thị Thu Hà, phụ trách Bán lẻ của Savills Việt Nam cho hay, mức giá thuê trung bình của khu vực phố Hàn Quốc thấp hơn so với trung tâm. Nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, lệnh đóng cửa biên giới của các quốc gia ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động đi lại, khiến các chuyên gia nước ngoài không thể trở lại Việt Nam làm việc.

Thêm vào đó, xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng đã dẫn tới sự sụt giảm nghiêm trọng trong kinh doanh của các doanh nghiệp tại phố Hàn Quốc. Trước thời điểm dịch bệnh, tỷ lệ lấp đầy của bất động sản bán lẻ trong khu vực này luôn duy trì ở mức cao khoảng 95%. Hiện nay, tỷ lệ bỏ trống đã lên đến 40%, đặc biệt là các mặt bằng nội khu.

Tương tự, ở phân khúc nhà phố cho thuê khu trung tâm, rất nhiều chuỗi ăn uống và thời trang tại các vị trí đắc địa cũng đối mặt với tình hình kinh doanh giảm sút, buộc phải đóng cửa hoặc thu gọn quy mô. Hàng loạt nhà phố trên tuyến Lý Tự Trọng, Đồng Khởi... (quận 1) phụ thuộc vào khách nước ngoài cũng đã tạm ngừng hoạt động hoặc trả mặt bằng do chịu ảnh hưởng nặng nề của quy định hạn chế đi lại giữa các quốc gia.

Bà Hà nhận xét, việc giảm giá thuê từ phía chủ nhà là một trong những điều kiện tiên quyết để gỡ rối những khó khăn hiện tại, không chỉ cho các khách thuê tại khu vực quận 7, mà là cho toàn thị trường.

‘Đất vàng’ Hà Nội hết thời được săn đón giá cao

Theo khảo sát không chính thức của JLL, giá cho thuê nhà mặt phố ở thị trường Hà Nội giảm từ 20% trở lên so với trước.

Khảo sát CBRE cuối tháng 4 với 200 khách thuê mặt bằng bán lẻ để đo lường phản ứng về Covid-19 cũng phần nào cho thấy thực trạng ảm đạm này. 79% khách thuê lo ngại môi trường kinh doanh 6 tháng cuối năm sẽ xấu hơn. 43% khách thuê cho rằng doanh thu sẽ giảm 10–30% trong 2020.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho biết lượng tin đăng cho thuê nhà mặt phố Hà Nội trong quý II đã tăng 6% so với quý I. Tuy nhiên, giá cho thuê nhà tiếp tục giảm xuống trong quý II. Đơn cử khu vực Hai Bà Trưng giá cho thuê giảm 4%.

Các vị trí thường bị trả lại mặt bằng bao gồm các địa điểm "đất vàng" có giá thuê cao tại các khu trung tâm quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng như phố Tràng Tiền, Hàng Gai, Hàng Bông, Phố Huế, đại diện Savills cho biết.

Theo JLL, các vị trí này thường nằm trong nhóm 1 - mặt bằng đắc địa của mặt bằng nhà phố, như mặt tiền lớn, nằm ở góc phố. Khách hàng chủ yếu của nhóm này là công ty kinh doanh theo chuỗi về thời trang, nhà hàng, cafe... Trước đây, với nhu cầu rất lớn trong khi nguồn cung hạn chế, giá thuê địa điểm thường bị đẩy lên rất cao. Do đó, khi tình hình kinh doanh khó khăn, khách hàng sẽ có sự cân nhắc.

Nhóm 2 là những nhà phố có mặt bằng cơ bản 4–5 m, phục vụ người thuê có nhu cầu cần địa điểm tương đối đẹp để tiếp đón khách hàng và nhóm 3 là những mặt tiền siêu nhỏ, 2–3 m với người thuê buôn bán nhỏ lẻ cũng có xu hướng bị trả lại.

Thời gian tới, thị trường mặt bằng bán lẻ nhà phố sẽ cần có sự linh hoạt hơn trong thoả thuận giá cả, diện tích cho thuê, phương án chia mặt bằng hay thời hạn thanh toán...phiếu cũng cần được hai bên cân nhắc kỹ về các điều khoản chấm dứt, phạt, bất khả kháng.

ĐẦU TƯ DỰ ÁN

Lô "đất vàng" đầu tiên ở Long Thành chuẩn bị được đấu giá


Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai vừa thông báo chọn đơn vị tổ chức đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất thửa số 17, tờ bản đồ số 11 thuộc xã Lộc An, huyện Long Thành. Thửa đất này có diện tích 13.132,9m2, giá khởi điểm là 60.024.402.000 đồng. 

Theo kế hoạch, trong năm 2020, khoảng 20 lô đất tại Đồng Nai sẽ được mang ra đấu giá nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh vào đầu năm nên việc đấu giá sẽ được đẩy mạnh vào cuối năm. 

Một số khu đất lớn, vị trí đẹp chuẩn bị được đấu giá như: Thửa đất hơn 23ha ở xã Bình Sơn, Lộc An (huyện Long Thành) giá khởi điểm là hơn 310 tỷ đồng, dự kiến đấu giá vào tháng 9/2020; Khu đất gần 26ha ở xã Phước Bình (huyện Long Thành), giá khởi điểm là gần 150 tỷ đồng, dự kiến tháng 10/2020; Khu đất hơn 21ha ở phường Bảo Vinh (thành phố Long Khánh) giá khởi điểm gần 154 tỷ đồng...

Trong khoảng 20 lô đất dự kiến mang ra đấu giá, huyện Long Thành có 5 lô đất đều nằm xung quanh sân bay quốc tế Long Thành. 

Phần lớn các lô đất đấu giá trong năm 2020 đều đã được quy hoạch đất thương mại dịch vụ, đất ở. Vì quy hoạch chi tiết đã có sẵn nên các doanh nghiệp trúng đấu giá đất có thể triển khai ngay dự án.

PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG

Hải Phòng dự kiến xây cầu 2.200 tỷ vào tháng 9/2020


 

Thành phố Hải Phòng dự kiến sẽ động thổ dự án đầu tư xây mới cầu Rào 1 vào giữa tháng 9/2020 để thay thế cầu Rào 1 cũ hiện nay.

 

 Cầu Rào 1 nằm trên địa bàn 4 quận gồm Lê Chân, Ngô Quyền, Dương Kinh và Hải An.

Theo thiết kế, cầu Rào 1 xây mới sẽ rộng rộng 30,5m, dài 456,5m gồm 11 nhịp, các nhịp chính có vòm thép và nhịp dẫn dầm bản rỗng. Đây là cầu vĩnh cửu có kết cấu thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Dự kiến dự án này sẽ thực hiện trong giai đoạn 2020 – 2022.

Khởi công tuyến đường ven biển 520 tỷ nối Thanh Hoá với Cửa Lò

Tuyến đường có chiều dài khoảng 7,5km từ Nghi Sơn (Thanh Hoá) chạy dọc ven biển đến Cửa Lò. Tổng mức đầu tư hơn 520 tỷ đồng.

Tuyến đường này vừa được khởi công xây dựng. Điểm đầu của dự án giao với QL46 thuộc huyện Nghi Lộc, điểm cuối giao với tỉnh lộ 535 thị xã Cửa Lò, được thiết kế theo tiểu chuẩn đường cấp III đồng bằng.

Đường có thiết kế rộng nền 12m; mặt đường 7m; gia cố lề mỗi bên 2m bằng kết cấu tương tự mặt đường; công trình trên tuyến vĩnh cửu, tải trọng H30 – XB80; tốc độ tính toán 80 km/h. Tổng mức đầu tư 521 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương 260,156 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 260,844 tỷ đồng.

Cầu gần 1.000 tỉ đồng nối Nghệ An – Hà Tĩnh sẽ hoàn thành cuối năm 2020

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu hai địa phương Nghệ An và Hà  Tĩnh đẩy nhanh tiến độ để hợp long cầu Cửa Hội vào tháng 9/2020 và đưa vào sử dụng chính thức từ cuối năm 2020.

 

Dự án cầu Cửa Hội có tổng chiều dài toàn tuyến là 5,271km nối thị xã Cửa Lò (Nghệ An) với huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư 950 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là 450 tỉ đồng, ngân sách địa phương 500 tỉ đồng (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỉ đồng). Dự án khởi công xây dựng từ tháng 2/2019.

Bình Định: Kiến nghị bổ sung gần 2.600 tỉ đồng cho dự án QL 19 mới

 

Dự án QL 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 có tổng vốn đầu tư 4.410 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 70%, 30% còn lại là ngân sách của địa phương.

 

Giai đoạn 1 thực hiện đến hết năm 2020 với tổng mức đầu tư là 3.972 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 2.780 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 1.192 tỉ đồng.

Dự án hiện nay đã hoàn thành giai đoạn 1. Phần vốn ngân sách tỉnh đã bố trí đủ cho giai đoạn 1, nhưng phần vốn ngân sách Trung ương bố trí thông qua Bộ GTVT chưa đảm bảo.

Tuyến metro số 3 sẽ có hơn 8km đi ngầm qua khu vực trung tâm Hà Nội


Được biết, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1,7 tỉ USD (trên 40.000 tỉ đồng), trong đó vay ODA hơn 1,4 tỷ USD (khoảng hơn 32.000 tỉ đồng), vốn đối ứng của ngân sách TP là 271 triệu USD (khoảng trên 6.000 tỉ đồng).

Hướng tuyến đề xuất quy hoạch gồm tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), một khu depot diện tích khoảng 10 ha (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở).

Cấu trúc tuyến gồm đoạn tuyến chính dài 8,7 km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13 km, đoạn hầm hở dẫn vào khu depot dài 0,57 km.

Đoạn đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai thuộc dự án tuyến đường sắt số 3 của TP Hà Nội. Tuyến số 3 Nhổn – ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 26 km, đoạn Nhổn – Cầu Giấy đi trên cao, còn lại là đi ngầm với 26 ga. Hiện thành phố đang thực hiện đoạn Nhổn - Ga Hà Nội bằng vốn vay ODA của Pháp.

Thời gian dự kiến thực hiện dự án đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai là 2021 - 2025.

Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 5.000 tỉ đồng GPMB dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Trước đó, theo báo cáo của Tổng công ty Tư vấn giao thông vận tải (TEDI), tổng kinh phí đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khoảng 25.743 tỉ đồng, trong đó phần xây dựng công trình là 23.614 tỉ đồng; đầu tư tuyến nối, đường đô thị 2.129 tỉ đồng. 

 Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến 77,8km, được chia  làm 2 đoạn: từ TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có chiều dài tuyến 46,8km và từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu có chiều dài tuyến 31km. 

 Đoạn từ TP Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ có khoảng 34,8km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai với kinh phí đầu tư dự kiến là gần 15.000 tỉ đồng; đoạn qua tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12.300  tỉ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 4.700 tỉ đồng và trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 720 tỉ đồng.

Gia hạn thời gian làm cao tốc Bến Lức - Long Thành đến hết năm 2023

Thủ tướng vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng mức đầu tư dự án này là khoảng 1,6 tỷ USD, vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Theo phê duyệt, thời gian thực hiện dự án được gia hạn đến ngày 31/12/2023. Các nội dung khác được giữ nguyên.

QUY HOẠCH – ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH

198 nền tái định cư chuẩn bị được bàn giao cho người dân Thủ Thiêm


Theo đó, 3 khu đất có tổng diện tích gần 20.000m2 thuộc khu chức năng số 7 Khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu 38,4ha kế cận cùng một số phần tiếp giáp (thuộc phường Bình Khánh) sẽ được điều chỉnh thành đất ở phục vụ tái định cư các hộ dân thuộc khu 4,3ha, phường Bình An, quận 2. 

Trong 3 khu đất này, khu đất thứ nhất có ký hiệu 7-5, diện tích 4.247m2 thuộc khu dân cư 38,4ha (phường Bình Khánh) và phần tiếp giáp với đường Lương Định Của (quận 2). Khu thứ hai gồm lô có ký hiệu III-HH8 và lô có ký hiệu 7-9, có diện tích 11.962m2. Khu thứ ba gồm  lô có ký hiệu II-CC1, phần tiếp giáp cùng lô đất công viên trong khu dân cư 38,4ha phường Bình Khánh, có diện tích 3.630m2.

Tổng số lô đất sẽ là 198 lô. Chỉ tiêu kiến trúc là xây dựng nhà liền kề cao 4 tầng, hệ số sử dụng đất 3,2, mật độ xây dựng tối đa 80%. Tiêu chí về chiều cao 4 tầng là để phù hợp với tài chính của các hộ tái định cư. Hộ nào muốn xây cao hơn sẽ được xem xét cấp phép xây dựng tương tự khu vực đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị chỉnh trang 294ha kế cận Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ

Nghiên cứu xây tổ hợp giải trí đêm tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng


 

Theo đề án, Chính phủ cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm từ 6h chiều hôm trước đến 6h sáng hôm sau tại một số khu du lịch, thành phố lớn.

 

Những nơi này cần có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro, đông khách du lịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP HCM, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc...

Trên cơ sở đó, đánh giá hiệu quả hoạt động và công tác quản lý hoạt động kinh tế ban đêm ở những nơi đã lựa chọn để xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động kinh tế ban đêm và sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương khác.

Đề án cũng giao các cấp ngành nghiên cứu, đề xuất ưu tiên đầu tư xây dựng một số khu vực tổ hợp giải trí ban đêm riêng biệt ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025.

Nghiên cứu hỗ trợ các phương tiện vận tải công cộng trên một số tuyến giao thông quan trọng để tăng tuyến, tăng thời gian phục vụ trong đêm nhằm tăng cường kết nối các trung tâm đô thị về đêm, nhất là vào dịp cuối tuần.

7 trường hợp không được cấp sổ đỏ trong năm 2020

Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định những trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận), gồm:

Thứ nhất:  Tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8 Luật Đất đai. 

Thứ hai: Người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

Thứ ba:  Người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Thứ tư: Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

Thứ năm: Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Thứ sáu: Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận nhưng đã có thông báo hoặc có quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Thứ bảy: Tổ chức, UBND cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng.

Hải Phòng đề xuất giảm thu phí, lệ phí liên quan đến nhà đất

 

Theo đó, Hải Phòng đề xuất giảm 20% phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, phí thẩm định hồ sơ cấp 

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phí khai thác và sử dụng tài nguyên đất đai, phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất.

Đối với lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cũng được đề xuất giảm 20%. Còn lệ phí cấp giấy phép xây dựng giảm 50% và lệ phí đăng ký kinh doanh giảm 100%.

Một số loại phí tham quan danh lam thắng cảnh thuộc quần đảo Cát Bà cũng được giảm đến 50%, bao gồm phí tham quan tuyến vịnh Cát Bà – đảo Cát Ông – chùa Thiên Ứng, đảo Cát Dứa (đảo Khỉ), Động Hoa Cương, vườn quốc gia Cát Bà.

Dự tính, Hải Phòng sẽ áp dụng mức giảm phí, lệ phí trên từ ngày 1/8 đến hết năm nay.

7 kế hoạch hành động xây dựng TP phía Đông TP.HCM

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch hành động về xây dụng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, sở ngành.

Theo đó, kế hoạch hành động có 7 nhiệm vụ cụ thể được phân công cho sở ngành thực hiện.

Thứ nhất về công tác về quy hoạch phát triển đô thị: Lập và phê duyệt quy hoạch tổng thể khu vực 3 quận phía Đông TP (Thủ Đức, 9, 2) tạo tiền đề cho công tác thành lập thành phố phía Đông.

Lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu, điều chỉnh quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết các trung tâm đổi mới sáng tạo, các khu vực phát triển trọng điểm. Nghiên cứu để ban hành các quy định quản lý và hướng dẫn thực thi trên nhiều lĩnh vực liên quan, lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Đơn vị thực hiện nhiệm vụ thứ nhất là Sở QHKT, UBND 3 quận nêu trên, Sở TNMT phối hợp.

Thứ 2 về công tác quản lý phát triển theo định hướng đô thị thông minh, sáng tạo: Nghiên cứu các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh phù hợp.

Xây dựng chính sách thúc đẩy đổi mới, sáng tạo phát triển kinh tế dựa trên ứng dụng công nghệ số, xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị tập trung. Nhiệm vụ thứ hai có sự tham gia của nhiều ban ngành.

Thứ 3 về công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: tổ chức lập quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho khu vực phù hợp theo định hướng đô thị sáng tạo gồm nhiều nội dung. Sở GTVT TP chủ trì nội dung này.

Thứ 4 là công tác tổ chức bộ máv quản lý nhà nước: Xây dựng Đề án thành lập đơn vị hành chính “Thành phố phía Đông” trực thuộc TP.HCM. Giai đoạn trước mắt tham mưu sắp xếp, sáp nhập 3 quận (gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức). Đơn vị thực hiện: Sở Nội vụ chủ trì.

Thứ 5 là công tác phát triển nguồn nhân lực. Thứ 6 là công tác xây dựng hệ thống chính sách quản lý phát triển: Nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển đô thị, đề xuất khung chính sách, Sở Tài chính chủ trì. Thứ 7 là công tác truyền thông.

KIẾN NGHỊ - ĐỀ XUẤT

Đề xuất không giao dự án mới cho chủ đầu tư 'om' quỹ bảo trì chung cư


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, để kịp thời khắc phục các hạn chế, bất cập trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư cần thực hiện đồng bộ các giải pháp. Sở Xây dựng kiến nghị, điều tra, truy cứu trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Xem xét, khi thẩm định hồ sơ giao đất, cho thuê đất và các hoạt động xây dựng, phải kiểm tra danh sách các nhà đầu tư có vi phạm trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, đề xuất biện pháp xử lý có đủ sức răn đe, tăng cường giải pháp ra quyết định cường chế buộc phải thực hiện.

Được biết, trước việc thời gian vừa qua, nhiều chung cư ở Hà Nội, TP.HCM xảy ra hàng loạt tranh chấp về phí bảo trì căn hộ gây bức xúc cho cư dân. Một kế hoạch thanh tra năm 2020 với các hạng mục về phí bảo trì, quy hoạch mới được Bộ Xây dựng ban hành cụ thể từng khu chung cư và chủ đầu tư.

Cần hoàn thiện pháp lý để Condotel phát triển

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), mặc dù Bộ Tài nguyên Môi trường đã có Văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ ngày14/02/2020 hướng dẫn các địa phương cấp “sổ đỏ” cho căn hộ du lịch (condotel), nhưng cho đến nay khách hàng mua căn hộ du lịch (condotel) vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”.

Theo đó, Hiệp hội thống nhất với Bộ Tài nguyên Môi trường hướng dẫn cấp "sổ đỏ" có thời hạn cho condotel. Cụ thể, đề nghị cấp "sổ đỏ" có thời hạn theo thời hạn của dự án cho khách hàng - nhà đầu tư thứ cấp, là người mua biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và cả nhà phố du lịch, do Công văn 703/BTNMT-TCQLĐĐ của Bộ Tài nguyên Môi trường chỉ hướng dẫn cấp "sổ đỏ" cho biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, không có nhà phố du lịch.

Về quy trình thủ tục, trước hết, chủ đầu tư dự án condotel xin cấp sổ đỏ condotel cho chủ đầu tư. Sau khi thực hiện hợp đồng mua bán condotel, chủ đầu tư làm tiếp thủ tục chuyển tên trên "sổ đỏ" cho "khách hàng - nhà đầu tư thứ cấp". Cách làm này tương tự như cấp "sổ đỏ" cho căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại). Khi hết thời hạn sử dụng đất thì được gia hạn nếu có nhu cầu, theo quy định của pháp luật đất đai.

Về xử lý chuyển tiếp, Hiệp hội đề nghị xem xét, giải quyết có lý có tình đối với các trường hợp khách hàng mua condotel trước đây và đã được cấp "sổ đỏ" đất ở ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở (trái pháp luật), nhưng nay bị thu hồi và được cấp lại "sổ đỏ" có thời hạn theo thời hạn của dự án. Hiệp hội đề nghị xem xét tính thời hạn sử dụng đất cho khách hàng mua condotel kể từ ngày khách hàng được cấp sổ đỏ, để khách hàng đỡ bị thiệt thòi.

HoREA đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở thương mại giá thấp

Trong văn bản gửi Chính phủ, HoREA đã thống nhất với Bộ Xây dựng, đề nghị Chính phủ có cơ chế chính sách hỗ trợ để phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp.

Cụ thể, HoREA đề nghị loại dự án nhà ở thương mại giá thấp thuộc đối tượng được khuyến khích phát triển, có thể có giá bán không quá 25 triệu đồng/m2 đối với 2 đô thị đặc biệt là Hà Nội và Tp.HCM; không quá 23 triệu đồng/m2 đối với 22 đô thị loại 1 và không quá 20 triệu đồng/m2 đối với các đô thị còn lại.

Đối với nhà thương mại giá thấp cho thuê thì giá thuê không vượt quá 5 triệu đồng/tháng và cho thuê dài hạn.  Ví dụ như, dự án căn hộ 19m2 cho thuê 49 năm của Công ty Lê Thành, có tổng giá cho thuê khoảng 290 triệu đồng (bình quân giá cho thuê khoảng 500.000 đồng/tháng).

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp:

Cụ thể, Quy hoạch các khu vực đô thị để phát triển các dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại giá thấp, hình thành các khu đô thị, khu dân cư có các loại nhà ở vừa túi tiền, nhưng có đầy đủ các hệ thống hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội, các tiện ích, dịch vụ, thân thiện môi trường. Trong đó, cho phép tỷ lệ căn hộ nhỏ cao hơn.

Tích hợp và kết nối các hình thức giao thông đô thị (TOD), tạo thuận lợi cho cư dân đi lại, làm việc, sinh sống.

 Đề nghị sửa đổi Luật Đất đai, cho phép được chậm nộp, hoặc được miễn giảm tiền sử dụng đất tùy theo loại dự án nhà ở thương mại giá thấp, như được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời của dự án nhà ở thương mại cho thuê giá thấp.

Đề nghị sửa đổi Luật Thuế để giảm thuế giá trị gia tăng còn 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10%. Riêng, đối với loại nhà ở xã hội chỉ để cho thuê và loại nhà ở thương mại chỉ để cho thuê giá thấp, thì được giảm đến 70% thuế suất, để thống nhất với Luật Nhà ở và Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Có chính sách tín dụng ưu đãi đối với các dự án nhà ở thương mại giá thấp, và đối với người mua nhà, thuê mua nhà ở thương mại giá thấp, đặc biệt là người trẻ mua căn nhà đầu tiên và được thế chấp bằng chính căn nhà mua. Đề nghị xem xét áp dụng lãi suất cho vay thương mại thấp hơn khoảng 20-25% so với lãi suất thông thường.

 Có quy trình rút gọn về đầu tư và cấp Giấy phép xây dựng, để tạo điều kiện sớm triển khai thực hiện dự án nhà ở thương mại giá thấp.

Ý KIẾN CHUYÊN GIA, NHÀ QUẢN LÝ

Người nước ngoài dù "mê" bất động sản nghỉ dưỡng nhưng không thể xuống tiền


Trong thời gian qua, cả nguồn cầu và nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng đều gặp vấn đề. Nguồn cung khan hiếm do vướng mắc về pháp lý, nguồn cầu thận trọng do Luật chưa quy định rõ ràng trong việc cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng. Việc người nước ngoài có được mua bất động sản nghỉ dưỡng hay không vẫn chưa có quy định rõ ràng: Có được mua hay không? Mua thì được sở hữu bao nhiêu năm? Và dự án nào được mua? Với những quy định không rõ ràng họ đã tìm hướng đi khác. Họ chuyển sang phân khúc BĐS nhà ở tại những dự án được quy định rõ ràng room 30% được bán cho người nước ngoài, người nước ngoài sở hữu sổ đỏ sở hữu 50 năm.

Để người nước ngoài dễ tiếp cận với các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng như cần những sổ tay hướng dẫn, quy định rõ ràng về các quy định điều khoản mua bất động sản nghỉ dưỡng đối với người nước ngoài.

Bên cạnh đó, nếu người nước ngoài được mua BĐS nghỉ dưỡng thì có cần có danh sách cụ thể các dự án nghỉ dưỡng và hạn mức được mua trong mỗi dự án tương tự như quy định các dự án nhà ở được phép bán cho người nước ngoài hiện nay.

Từ trước đến nay thị trường BĐS Việt Nam tăng trưởng mạnh chủ yếu do lực đẩy từ sức cầu trong nước. Đối với nguồn khách nước ngoài chỉ góp phần làm phong phú sức cầu, sức mua từ nhà đầu tư nước ngoài không thể trở thành lực cầu chính để kéo sự phục hồi của thị trường.

(TTGCVT tổng hợp)

Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương(VITIC)
Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 93/GP-TTĐT cấp ngày 9/7/2015.
Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Bộ Công thương, 655 Phạm văn Đồng, Quận Bắc Từ liêm, Hà nội . 
Điện thoại: (024) 39746023/39780280/39745193/  - Fax: (024) 39762593 
Email:ttgcvattu1989@gmail.com